Báo chí đồng hành cùng ngành y tế vì sức khỏe nhân dân

Thảo Nguyên| 10/06/2017 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Báo chí với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô”, nhằm nhìn nhận vai trò của công tác truyền thông đối với công tác y tế.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân là hết sức quan trọng. Đồng thời ghi nhận những đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí nhằm nâng cao ý thức người dân cũng như trách nhiệm của ngành Y tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Truyền thông góp phần giúp người dân nâng cao phòng, chữa bệnh; giúp người dân, nhà quản lý… hiểu rõ về chính sách của ngành Y tế; giải quyết khủng hoảng.

Báo chí đồng hành cùng ngành y tế vì sức khỏe nhân dân

Ths. Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) mong muốn thầy thuốc đi trước hợp tác với nhà báo

Những năm qua, báo chí đưa nhiều tin, bài về thành tựu của ngành y tế, các gương sáng về đức hy sinh thầm lặng cứu chữa người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ. Đồng thời, báo chí cũng đã nêu lên những hạn chế, thiếu sót, thậm chí là yếu kém, tiêu cực công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân để ngành y tế tự nhìn nhận, đánh giá và tìm giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn TP tham dự hội thảo cũng khẳng định vai trò của báo chí, đặc biệt là khi có các dịch bệnh, các vụ việc thì báo chí đóng vai trò định hướng, tuyên truyền để tránh gây hiểu lầm, hiểu sai bản chất của sự việc.

Tại hội thảo, Ths Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho rằng ngành y tế cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là các vụ việc nhạy cảm, để tránh bị khủng hoảng thông tin. “Các thầy thuốc cần chủ động, đi trước, song hành với báo chí. Mỗi cán bộ y tế là một nhân viên truyền thông. Vừa tiếp tục truyền thông theo cách truyền thống, và ứng dụng truyền thông mới: facebook, zalo, youtube vv…”, ông Cường nhấn mạnh.

Trong khi đó, từ phía báo chí, các nhà báo cũng chia sẻ khó khăn, áp lực trong nghề nghiệp của mình và rất mong các bác sĩ, các cơ quan y tế cùng chia sẻ. Các bác sĩ chịu nhiều áp lực từ việc phải nhanh chóng cứu người, còn các nhà báo cũng phải đáp ứng đòi hỏi, nhu cầu từ độc giả, thính giả là muốn ngay lập tức có thông tin, biết được sự thật của sự cố.

Nếu không kịp thời có thông tin chính thống từ các cơ quan y tế, người dân có thể ngay lập tức tìm đến những thông tin không được kiểm chứng trên mạng xã hội, đôi khi có thể rất xa sự thật. Vì vậy, các nhà báo mong muốn các bác sĩ, các cơ quan y tế Thủ đô tạo điều kiện cho báo chí, chủ động cung cấp thông tin càng sớm càng tốt, dù chỉ là thông tin ban đầu, đặc biệt là đối với các vụ việc nhạy cảm, để tránh bị khủng hoảng thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đồng hành cùng ngành y tế vì sức khỏe nhân dân