Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 1 Tết Kỷ Hợi

Bạch Dương| 05/02/2019 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng béo phì làm gia tăng các ca tử vong vì ung thư ở Mỹ; Chille chính thức cấm sử dụng túi nilon… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi (5/2/2019).

Mỹ, Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

Ngày 4/2, Đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên, ông Stephen Biegun đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yon thảo luận các chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần .

Đan Mạch trục xuất 2 nhân viên của Huawei  

Cảnh sát Đan Mạch ngày 4/2 cho biết nhà chức trách nước này đã trục xuất 2 nhân viên Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sau khi kết quả thanh tra tại văn phòng công ty này ở thủ đô Copenhagen cho thấy họ không tuân thủ các quy định về giấy phép lao động và cư trú.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 1 Tết Kỷ Hợi

Giáo hoàng Francis lần đầu tiên công du vùng Vịnh  

Giáo hoàng Francis mới đây đã tới thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên đặt chân tới Bán đảo Arab. Giáo hoàng Francis cho biết chuyến công du của ông là cơ hội để "viết nên một trang sử mới về quan hệ giữa hai tôn giáo".

Afghanistan: Taliban tuyên bố gặp đại diện phe đối lập ở Nga

Chỉ vài ngày sau khi diễn ra cuộc đàm phán giữa Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan mà không có sự tham gia của chính quyền trung ương Kabul, ngày 3/2, Taliban thông báo sẽ cử một phái đoàn tới Nga để tham dự một cuộc gặp hiếm hoi với giới lãnh đạo phe đối lập của Afghanistan.

Israel xây dựng hàng rào khổng lồ ngăn cách dải Gaza

Bộ Quốc phòng Israel ngày 4/2 thông báo đã bắt đầu xây dựng hàng rào thép cao 6m ngăn cách vùng đất của người Palestine với lãnh thổ Israel tại Dải Gaza, bổ sung cho bức tường dài 65 km xây ngầm dưới lòng đất, nhằm ngăn chặn phong trào Hồi giáo Hamas đào các đường hầm tấn công sang lãnh thổ Israel.  

Tàu chở người di cư Haiti chìm ngoài khơi Bahamas

Ít nhất 28 người Haiti đã thiệt mạng khi tàu chở người di cư gặp nạn ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Abaco của Bahamas hôm 2/2. Thông báo của Quân đội Hoàng gia Bahamas ngày 4/2 cho biết, sau hai ngày tìm kiếm, các đơn vị cứu hộ đã cứu được 17 người và đưa 28 thi thể từ dưới biển lên bờ.

Rơi máy bay vào khu dân cư ở Mỹ

Ngày 3/2, máy bay nhỏ hai động cơ loại Cessna 414A đã gặp nạn ở khu vực Yorba Linda thuộc vùng ngoại ô phía Nam của bang California, Mỹ, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 2 người bị thương.  Các hãng tin cho biết có thể có thêm người thương vong trong vụ việc do máy bay đã lao vào nhà dân, khiến vài ngôi nhà bốc cháy dữ dội.

Somalia: Nổ lớn tại khu chợ đông người ở thủ đô Mogadishu

Ngày 4/2, một vụ nổ có sức công phá lớn đã làm rung chuyển chợ Hamarweyne, một khu chợ đông người nằm gần các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ này, song nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab thường xuyên tiến hành nhiều vụ đánh bom ở Mogadishu cũng như nhiều nơi khác của Somalia nhằm vào quân đội chính phủ và nhiều mục tiêu khác.

Tình trạng béo phì làm gia tăng các ca tử vong vì ung thư ở Mỹ

Các nhà nghiên cứu cảnh báo việc tăng tỷ lệ ung thư có liên quan đến bệnh béo phì trong giới trẻ tại Mỹ có thể báo trước sự gia tăng các ca tử vong vì ung thư. Trong một nghiên cứu trên diện rộng, tiến hành với 2/3 dân số Mỹ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng gần chục căn bệnh ung thư mà béo phì được cho là một nhân tố nguy cơ rõ rệt đã trở nên thường gặp hơn ở phụ nữ và đàn ông dưới 50 tuổi.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 1 Tết Kỷ Hợi

Một phụ nữ bị mắc bệnh béo phì tại Gaithersburg, bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP

Chille chính thức cấm sử dụng túi nilon

Kể từ ngày 3/2, điều luật cấm các siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ sử dụng túi nilon, được thông qua hồi tháng 5 năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực toàn phần tại Chile. Theo đó, những khách hàng quên mang theo túi dùng nhiều lần sẽ buộc phải ôm đồ bằng tay hoặc... về nhà lấy túi.

Australia: Lũ lụt nghiêm trọng hơn khi đập thủy điện xả nước

Nước lũ lớn đang đe dọa 20.000 ngôi nhà tại bang Queensland, Australia, buộc hơn 1.100 người phải đi sơ tán, sau khi chính quyền địa phương mở cửa đập xả lũ do mưa lớn nhiều ngày khiến các giếng chứa đã quá tải. Các binh sĩ đã được huy động vận chuyển hàng chục nghìn bao tải cát tới những vùng chịu tác động để làm kè tránh lũ và sơ tán người dân ở khu vực ngập lụt đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 1 Tết Kỷ Hợi