Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 8/1/2019

Bạch Dương| 08/01/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố từ chức; Trung Quốc - Mỹ nối lại đàm phán thương mại... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (8/1).

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố từ chức

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim ngày 7/1 tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới, sớm hơn 3 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Trong một tuyên bố, WB cho hay Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva sẽ giữ chức Chủ tịch lâm thời sau khi ông Kim Yong Kim rời nhiệm sở vào ngày 1/2 tới.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim

Trung Quốc - Mỹ nối lại đàm phán thương mại

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định Bắc Kinh và Washington đều mong muốn hợp tác trong lĩnh vực thương mại.

Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày 7/1 nối lại cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Brexit: Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận với EU ngày 15/1

Truyền thông Anh ngày 7/1 dẫn các nguồn tin chính phủ nước này cho biết Thủ tướng Theresa May sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về dự thảo thỏa thuận Brexit vào ngày 15/1 tới.

Trước đó, Thủ tướng May đã buộc phải hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo trên hồi tháng 12/2018, sau khi bà lo ngại rằng văn kiện này sẽ bị đa số nghị sĩ phản đối.

Thủ tướng Malaysia mong muốn sớm có Quốc vương mới

Ngày 7/1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bày tỏ hy vọng Hội đồng Quân chủ càng sớm bầu được Quốc vương mới càng tốt vì cần phải yết kiến Quốc vương về những vấn đề nhất định. Ông Mahathir đồng thời nhấn mạnh Chính phủ tôn trọng quyết định thoái vị hôm 6/1 của Quốc vương Muhammad V vì nó phù hợp với quy định trong Hiến pháp.

Đức: Cảnh sát điều tra một nhân viên IT liên quan vụ rò rỉ thông tin

Kênh truyền hình RBB của Đức ngày 7/1 đưa tin cảnh sát liên bang Đức đã tiến hành lục soát căn hộ của một nhân viên công nghệ thông tin (IT) ở thành phố Heilbronn, miền Nam nước Đức, trong cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin cá nhân của hàng trăm chính trị gia Đức, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel.

Cảnh sát đã tiến hành khám xét căn hộ của Jan Schuerlein, người hiện được xem là nhân chứng, đồng thời thu giữ nhiều thiết bị kỹ thuật để phục vụ công tác điều tra.

Bạo loạn tại Brazil, bắt giữ nhiều đối tượng quá khích

Làn sóng bạo lực tại bang Ceara ở Đông Bắc Brazil vẫn tiếp tục lan rộng trong những ngày qua, bất chấp việc Chính phủ của tân Tổng thống Jair Bolsonaro đã điều động 300 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh liên bang tới phối hợp cùng cảnh sát địa phương nhằm ổn định tình hình.

Cơ quan chức năng Brazil ngày 6/1 cho biết đã có hơn 100 đối tượng quá khích bị bắt giữ vì tham gia vào các hoạt động đốt phá các phương tiện công cộng, các đồn cảnh sát, đập phá các cơ sở hạ tầng và công trình công cộng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 8/1/2019

Chìm tàu hàng ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 6 người thiệt mạng

Ít nhất 6 thủy thủ đã thiệt mạng sau khi chiếc tàu chở than mang cờ Panama bị chìm ở ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/1. Theo nhà chức trách, chiếc tàu với 13 thủy thủ xuất phát từ cảng Azov của Nga đã phát tín hiệu khẩn cấp khi cách tỉnh Samsun của Thổ Nhĩ Kỳ 148 km. Lực lượng chức năng đã cứu sống được 7 người. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Hàng chục người bị thương sau động đất tại Iran

Ít nhất 75 người bị thương trong trận động đất có cường độ 5,9 ở miền Tây Iran, gây chấn động thành phố Gilangharb ở tỉnh Kermanshah của nước này. Người đứng đầu Tổ chức Tình trạng khẩn cấp Iran Hossein Kolivand cho biết trận động đất xảy ra tối 6/1, đa phần nạn nhân bị thương khi hoảng loạn chạy ra đường. Nhiều tòa nhà và nông trại đã bị hư hại.

Người dân Hàn Quốc thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế suy giảm

Tình hình kinh tế suy giảm đã khiến người dân Hàn Quốc thắt chặt chi tiêu trong năm 2018, theo đó giảm chi tiêu cho các bữa ăn tại nhà hàng. Đó là kết quả khảo sát mới nhất do Công ty Thương mại Ngư nông và Thực phẩm Hàn Quốc thực hiện, được công bố ngày 7/1.

CEO Nissan khẳng định liên minh với Renault và Mitsubishi vẫn vững chắc

Giám đốc điều hành (CEO) Công ty sản xuất ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản, ông Hiroto Saikawa, khẳng định liên minh giữa Nissan với Tập đoàn Renault của Pháp không bị đe dọa, bất chấp những căng thẳng xung quanh vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn với cáo buộc vi phạm luật tài chính.  

Australia: Thành phố Sydney đưa vào sử dụng camera phát hiện lái xe sử dụng điện thoại di động

Sau 3 tháng thử nghiệm thành công, từ ngày 7/1, thành phố Sydney của Australia chính thức đưa vào sử dụng công nghệ camera giám sát giao thông đầu tiên trên thế giới phát hiện những trường hợp lái xe sử dụng điện thoại di động khi đang tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 8/1/2019