Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 6/11/2018

Bạch Dương| 06/11/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ phú Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; Nga điều tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình tới Địa Trung Hải là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (6/11).

Nga: Điều tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình tới Địa Trung Hải

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 5/11, quân đội Nga đã triển khai một tàu khu trục cỡ nhỏ mới được trang bị tên lửa hành trình Kalibr tầm xa tới Địa Trung Hải. Tàu này sẽ nằm trong lực lượng hải quân thường trực của hạm đội Nga ở Địa Trung Hải.

Động thái này diễn ra vài tháng sau khi Moscow củng cố lực lượng hải quân ngoài khơi bờ biển Syria. Tuy nhiên, chưa rõ liệu tàu khu trục mới có tham gia chiến dịch quân sự ở Syria hay không.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 6/11/2018

Tàu khu trục Đô đốc Makarov

Trung Quốc: Mở cửa thị trường hướng tới mục tiêu kim ngạch nhập khẩu vượt 40.000 tỷ USD

Ngày 5/11, phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018) lần thứ nhất tại thành phố Thượng Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định trong 15 năm tới, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ lần lượt vượt con số 30.000 tỷ USD và 10.000 tỷ USD. 

Tỷ phú Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Ngày 5/11, tỷ phú thương mại điện tử nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là "điều ngớ ngẩn nhất trên thế giới".

Phát biểu trong một phiên thảo luận tại CIIE 2018, tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh: "Thương mại là thiết lập hòa bình. Thương mại là kết nối. Không ai có thể ngăn cản tự do thương mại". 

Nga - Trung Quốc thiết lập hệ thống thanh toán bằng nội tệ

Ngày 5/11/2018, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Sergey Prikhodko cho biết Nga và Trung Quốc sẽ thiết lập hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nội tệ ruble (rúp) và Nhân dân tệ (NDT) của hai nước nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ. Vấn đề này sẽ được thảo luận trong chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới Trung Quốc diễn ra từ ngày 5-7/11. 

Giá dầu thế giới giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Giá dầu thế giới đã giảm trong tuần thứ tư liên tiếp (tính đến hết ngày 2/11), trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/11 cũng như những căng thẳng thương mại giữa Washington với các nước đối tác có thể làm giảm nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới.

Trong phiên giao dịch sáng 5/11, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 0,28USD so với cuối phiên trước đó, xuống 77,34 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn cũng giảm 0,55USD, xuống 67,04 USD/thùng. 

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 6/11/2018

Đang có nhiều yếu tố trái chiều tác động lên giá dầu.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Pháp tái đắc cử thị trưởng TP Lyon

Tại cuộc họp bất thường của Hội đồng thành phố Lyon nhằm bầu chọn Thị trưởng mới thay thế Thị trưởng Georges Ordénékian vừa từ chức, ông Gerard Collomb đã giành được 41 phiếu ủng hộ trên tổng số 73 ủy viên hội đồng, bỏ xa đối thủ duy nhất chỉ được 8 phiếu.

Ông Gerard Collomb từng giữ chức Thị trưởng Lyon trong 16 năm trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, vị trí mà ông đã từng chức trước đó một tháng.

Pháp cấm vĩnh viễn loại thuốc trừ sâu chứa metam sodium

Ngày 5/11, nhà chức trách y tế Pháp tuyên bố cấm vĩnh viễn việc sử dụng các hợp chất trừ sâu có chứa metam sodium, sau khi hàng chục nông dân tại miền Tây nước này có các triệu chứng ngộ độc.

Trước đó, 3 vụ nghi ngộ độc xảy ra tại vùng Maine et Loire hồi đầu tháng 9 vừa qua, khi ít nhất 70 người, chủ yếu là nông dân gần khu vực Anger, vựa sản xuất rau diếp nổi tiếng tại Pháp, xuất hiện các triệu chứng như đỏ mắt, đau họng và khó thở.

Hơn 80 người bị bắt cóc ở Cameroon

Các nguồn tin chính phủ và quân đội Cameroon cho biết 81 người, trong đó chủ yếu là trẻ em, đã bị bắt cóc tại một trường học ở thành phố Bamenda, miền Tây nước này rạng sáng 5/11.

Vụ việc xảy ra tại khu vực nói tiếng Anh của Cameroon. Nguồn tin quân đội cho biết, các nạn nhân đã bị bắt cóc đưa vào rừng.

Giao tranh đẫm máu tại Yemen

Giao tranh liên tiếp giữa phiến quân Houthi và lực lượng được Chính phủ Yemen hậu thuẫn trong hai ngày cuối tuần qua tại thành phố cảng Hodeida đã khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Trong khi đó, giao tranh dữ dội cũng xảy ra ở các tỉnh Bayda và Saada. Chiến sự tiếp diễn trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gia tăng sức ép nhằm sớm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua ở quốc gia này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 6/11/2018