Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/1/2019

Bạch Dương| 03/01/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cho phép Mỹ tiếp cận lãnh sự với công dân bị nghi làm gián điệp; Số người thiệt mạng do tai nạn hàng không tăng hơn 12 lần trong năm 2018… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/1/2019).

Nga cho phép Mỹ tiếp cận lãnh sự với công dân bị nghi làm gián điệp

Ngày 2/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã cho phép Washington tiếp cận lãnh sự với ông Paul Whelan, công dân Mỹ bị bắt tại Nga do bị nghi làm gián điệp.

Trước đó, hôm 28/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ ông Whelan, một lính thủy đánh bộ Mỹ đã về hưu, với cáo buộc thực hiện một "hành động gián điệp tại Moscow".

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/1/2019

Ông Paul Whelan

Ngoại trưởng Anh lạc quan về triển vọng Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tìm được giải pháp để thỏa thuận Brexit được thông qua tại Quốc hội. Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đưa ra ngày 2/1 trong chuyến công du tới Singapore.

Trung Quốc khuyến khích Triều Tiên và Mỹ nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc ngày 2/1 bày tỏ hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tôn trọng và hiểu được những lo ngại của nhau để đạt tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân hóa và xây dựng một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong năm mới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã đưa ra bình luận trên trong cuộc họp báo thường kỳ khi được hỏi phản ứng của Trung Quốc về bài diễn văn mừng Năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tân Tổng thống Brazil nhậm chức

Rạng sáng 2/1 (giờ Hà Nội), tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia. Phát biếu trước Quốc hội sau khi nhậm chức, ông Bolsonaro đã cam kết sẽ tuân thủ những nguyên tắc dân chủ, tuyên chiến với nạn tham nhũng, tội phạm và cải thiện nền kinh tế.

Căng thẳng giữa Somalia và LHQ

Chính phủ Somalia đã lệnh cho đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Somalia Nicholas Haysom phải rời khỏi nước này, với cáo buộc ông này can thiệp vào chủ quyền quốc gia, vài ngày sau khi quan chức này bày tỏ lo ngại về hành động của các lực lượng an ninh Somalia được LHQ ủng hộ.

Số người thiệt mạng do tai nạn hàng không tăng hơn 12 lần trong năm 2018

Trong năm 2018, có tổng cộng 556 người thiệt mạng trong 15 vụ tai nạn máy bay toàn cầu, tăng hơn 12 lần về số nạn nhân so với thống kê năm 2017, vốn được coi là năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Tuy nhiên, Mạng lưới An toàn hàng không (ASN) cho biết năm 2018 vẫn được coi là năm an toàn thứ 3 trong lịch sử hàng không tính về số vụ tai nạn chết người và an toàn thứ 9 nếu tính về con số thiệt mạng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/1/2019

Chuyến bay JT 610 của hãng hàng không Lion Air đâm xuống biển với 189 hành khách là thảm họa hàng không nghiêm trọng trong năm 2018

Hỏa hoạn tại Nhật Bản gây thương vong

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà nhỏ ở đảo Sado, tỉnh Niigata, miền Trung Nhật Bản rạng sáng 2/1, làm 3 người thiệt mạng. Ngọn lửa sau đó đã lan sang 15 tòa nhà liền kề. Cùng ngày, một vụ hỏa hoạn tương tự tại thành phố Takamatsu, miền Tây Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của 2 người.

Mexico ban bố tình trạng báo động ô nhiễm không khí

Ủy ban Môi trường Mexico ngày 1/1 đã ban bố tình trạng báo động ô nhiễm không khí cấp 1 tại khu vực thung lũng Mexico, bao gồm thủ đô nước này và nhiều khu vực thuộc bang Estado de Mexico, do nồng độ Ozon (O3) đạt mức 157 điểm theo Chỉ số chất lượng không khí đô thị (Imeca).

Thị trường dầu ảm đạm trong phiên giao dịch đầu năm mới

Ngày 2/1, giá dầu thế giới giảm xuống mức xấp xỉ 53 USD/thùng, trong bối cảnh sản lượng khai của các quốc gia trong và ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng và các nhà đầu tư ngày càng lo ngại trước thực trạng kinh tế toàn cầu chững lại có thể khiến nhu cầu tiêu thụ dầu giảm sút. Tính tới 19h15 (giờ Hà Nội), giá dầu thô Brent giảm 33 xu xuống mức 53,47 USD/thùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/1/2019