Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/12/2018

Bạch Dương| 29/12/2018 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và Anh bước đầu hòa giải sau những căng thẳng liên quan đến vụ điệp viên Skripal; Cảnh sát Áo loại trừ động cơ khủng bố trong vụ xả súng tại Vienna… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/12).

Căng thẳng quanh vụ điệp viên Skripal: Nga và Anh bước đầu hòa giải

Moscow và London đã đạt nhất trí trên nguyên tắc về việc từng bước khôi phục số nhân viên ngoại giao của Moscow tại Nga, và ngược lại. Tiến trình này sẽ chính thức được khởi động từ tháng 1/2019.

Thông tin trên được Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh, ông Alexander Yakovenko trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24 ngày 28/12.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/12/2018

Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh, ông Alexander Yakovenko

Xả súng ở tại Áo: Cảnh sát loại trừ động cơ khủng bố

Cảnh sát Áo tối 27/12 cho biết lực lượng chức năng nước này đã loại trừ động cơ khủng bố trong vụ nổ súng xảy ra trước đó cùng ngày tại một tu viện ở ngoại ô thủ đô Vienna, khiến ít nhất 5 tu sĩ bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng.

Brexit: Ngoại trưởng Anh nêu trường hợp thỏa thuận Brexit có thể được Quốc hội thông qua

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 28/12 nhận định thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May có thể được Quốc hội thông qua nếu Liên minh châu Âu (EU) xác định rõ điều khoản "rào chắn" Bắc Ireland sẽ chỉ mang tính tạm thời.

Theo kế hoạch, các nghị sĩ sẽ thảo luận thỏa thuận trên một lần nữa vào tháng tới và sẽ tiến hành bỏ phiếu trong tuần thứ ba của tháng 1/2019.

Hàn Quốc: Xuất khẩu vượt mốc 600 tỷ USD lần đầu tiên

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 28/12 công bố số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này trong năm nay đã vượt mốc 600 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu hằng năm của Hàn Quốc vượt mốc này kể từ khi xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên vào năm 1948.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ họp thượng đỉnh về Syria ngay đầu năm 2019

Hội nghị thượng đỉnh nhóm 3 nước (Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ) về Syria sẽ diễn ra đầu năm 2019 tại Nga. Thông tin được đặc phái viên Tổng thống Nga về Trung đông và các nước châu Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Mikhai Bogdanov đưa ra ngày 28/12. Cuộc gặp mới nhất giữa lãnh đạo 3 nước diễn ra tại Iran hồi tháng 9 vừa qua.

Đức kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mới đây cho rằng HĐBA LHQ cần phải có thêm nhiều nước ủy viên thường trực hơn để phản ánh trật tự thế giới hiện nay, đồng thời tuyên bố Đức sẽ không "trốn tránh trách nhiệm" trong việc giải quyết xung đột toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến IS

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/12 đưa tin nhà chức trách nước này đã bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc đột kích tại hai thành phố Ankara và Samsun.

Các vụ bắt giữ trên diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ sớm mở cuộc tấn công chống lại IS và nhóm tay súng người Kurd ở Syria sau khi Mỹ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng trên bộ khỏi đất nước này.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến IS

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến IS

Afghanistan cân nhắc hoãn bầu cử Tổng thống

Trong một nỗ lực nhằm không để lặp lại tình trạng hỗn loạn như cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 10 năm nay, Ủy ban Bầu cử Độc lập Afghanistan (IEC) đang cân nhắc hoãn tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống nước này thêm hai tháng, thay vì dự kiến vào tháng 4/2019.  

Bahrain thông báo mở lại Đại sứ quán tại Syria

Bahrain sẽ mở lại Đại sứ quán nước này tại Syria sau hơn 7 năm. Trong thông báo ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Bahrain nhấn mạnh mong muốn của nước này tiếp tục các mối quan hệ với Syria, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố vai trò của các nước Arab nhằm duy trì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Brazil: Nội các mới cân nhắc xem xét lại các chính sách của Chính phủ tiền nhiệm

Nội các mới của Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro ngày 27/12 tuyên bố sẽ xem xét lại tất cả các quyết định chính sách của Chính phủ tiền nhiệm đưa ra trong 60 ngày hoạt động cuối cùng.

Quân đội Syria đã kiểm soát thành phố Manbij

Các đơn vị quân đội Syria ngày 28/12 đã tiến vào thành phố Manbij cách thành phố lớn thứ 2 Syria, Aleppo 85km. Các đơn vị quân đội đã thiết lập kiểm soát thành phố và kéo quốc kỳ Syria lên.

Nigeria đối mặt với thách thức lớn từ các phần tử thánh chiến

Chính phủ Nigeria đang đối mặt với thách lớn từ Boko Haram khi nhóm khủng bố này liên tục đẩy mạnh chiến dịch chống phá quân đội.

Trước đó, đêm 27/12, các tay súng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tây Phi (ISWAP), một nhánh của phiến quân Boko Haram, đã đột kích một căn cứ hải quân và một cứ điểm của Lực lượng phối hợp đa quốc gia (MNJTP) ở thị trấn Baga, bang Borno. Giao tranh ác liệt đã nổ ra, một lính hải quân đã thiệt mạng.

Tàu cứu hộ chở hơn 300 người di cư cập cảng Tây Ban Nha

Ngày 28/12, một tàu cứu hộ chở 311 người di cư, chủ yếu là người châu Phi, từ khu vực bờ biển Libya hồi tuần trước đã cập cảng phía Nam Tây Ban Nha. Tàu cứu hộ có tên "Open Arms" đã cập cảng Crinavis, thành phố San Roque. Cảnh sát hiện đang tiến hành xác định danh tính của những người di cư trước khi đưa họ tới nơi tạm trú.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/12/2018