Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/1/2019

Bạch Dương| 29/01/2019 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Qatar tổ chức World Cup 2022; Afghanistan giải cứu hàng chục người khỏi nhà tù của Taliban… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/1).

Brexit: Quốc hội Anh có thêm cơ hội bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit

Ngày 28/1, người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà May dự định sẽ trao cho Quốc hội nước này cơ hội thứ 2 để thông qua thỏa thuận Brexit càng sớm càng tốt. Trong khi đó, Ủy ban các nghị sỹ Anh cho rằng Chính phủ Anh không thể chấp nhận một Brexit không thỏa thuận như là chính sách của nước này trong tiến trình rời EU và Quốc hội Anh phải được quyền bỏ phiếu về việc kéo dài giai đoạn đàm phán.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/1/2019

Hàn Quốc khẳng định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai là cơ hội thúc đẩy hòa bình

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là cơ hội mang tính quyết định giúp đẩy mạnh nỗ lực vì hòa bình và sự thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk đưa ra ngày 28/1 trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu hồi hương hàng triệu người Syria

Ngày 28/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đặt mục tiêu thiết lập các vùng an toàn ở khu vực miền Bắc Syria để khoảng 4 triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể về nước. Phát biểu tại thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan cho hay gần 300.000 người Syria tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hồi hương và ông hy vọng trong thời gian tới hàng triệu người sẽ tiếp tục trở lại Syria và ở tại các khu vực an toàn.

Tổng thống Mỹ sẵn sàng đóng cửa một phần Chính phủ lần 2

Nhà Trắng ngày 27/1 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đóng cửa một phần Chính phủ lần 2, thậm chí là tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nếu Quốc hội nước này không hợp tác với ông trong việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam nhằm chống lại làn sóng di cư mà ông coi là gây nhiều hỗn loạn cho nước Mỹ.

Chính phủ Arab Saudi đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Ngày 28/1, Thứ trưởng Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Khoáng sản Arab Saudi, ông Aabed Abdullah al-Saadoun cho biết Chính phủ sẽ chi 100 tỷ riyal (27 tỷ USD) trong năm 2019 và 2020 cho chương trình phát triển công nghiệp mới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Saudi Arabia đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ, tạo việc làm và thu hút khoảng hơn 426 tỷ USD vốn đầu tư đến năm 2030.

Hy Lạp phát hành đợt trái phiếu đầu tiên kể từ khi thoát khỏi chương trình cứu trợ quốc tế

Hy Lạp ngày 28/1 đã phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm, đợt phát hành đầu tiên kể từ khi thoát khỏi chương trình cứu trợ quốc tế hồi tháng 8/2018. Nguồn tin từ Bộ Tài chính Hy Lạp không nêu lượng phát hành cụ thể, nhưng theo các báo cáo, đợt phát hành trái phiếu lần này trị giá khoảng 2-2,5 tỷ euro (2,9 tỷ USD).

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Qatar tổ chức World Cup 2022

Ngày 28/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc hội đàm với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, thảo luận về phương án phát triển thực chất quan hệ đối tác giữa hai nước. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Seoul sẽ nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm với Qatar, hỗ trợ nước này đăng cai thành công World Cup 2022.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/1/2019

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani trong cuộc hội đàm tại Seoul ngày 28/1/2019.

Ai Cập đối phó với tình trạng bùng nổ dân số

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thống kê trung ương Ai Cập, dân số nước này đã chạm ngưỡng 96,3 triệu người giai đoạn đầu năm 2018. Với tốc độ tăng trưởng dân số trung bình 2,5%/năm như hiện nay, Ai Cập dự kiến sẽ cán mốc 151 triệu người vào năm 2050.  

Afghanistan: Giải cứu hàng chục người khỏi nhà tù của Taliban

Nhà chức trách Afghanistan ngày 28/1 cho biết quân đội nước này vừa tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt và đã cứu thoát 38 người khỏi một nhà tù của phiến quân Taliban ở tỉnh miền Đông Ghazni. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 9 tay súng Taliban, bắt giữ 9 đối tượng tình nghi, đồng thời thu giữ 3 kho vũ khí và phá hủy 2 tòa nhà được lực lượng trên sử dụng làm nhà tù.

Mỹ: Bắt giữ được nghi phạm vụ nổ súng tại bang Louisiana

Giới chức Mỹ ngày 27/1 xác nhận đã bắt giữ Dakota Theriot, 21 tuổi, nghi phạm trong vụ nổ súng khiến 5 người thiệt mạng tại bang Louisiana trước đó một ngày. Theriot bị cáo buộc giết người cấp độ một, xâm nhập tư gia và sử dụng vũ khí bất hợp pháp.

Hà Lan: Nổ khí ga tại La Haye, 9 người bị thương

Truyền thông Hà Lan đưa tin ít nhất 9 người bị thương trong một vụ nổ do rò rỉ khí ga tại khu nhà 3 tầng ở thành phố La Haye ngày 27/1. Sở phòng cháy La Haye cho biết vụ nổ khiến một phần tòa nhà, nơi các nạn nhân sinh sống bị sập. Trong số các nạn nhân, 7 người đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Giới chức lo ngại có thể có người đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.  

Peru: Sập tường khách sạn đang tổ chức đám cưới, 45 người thương vong

Cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Peru thông báo ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương trong vụ sập tường khách sạn, khi đang tổ chức đám cưới, ở khu vực Apurimac, thị trấn Abancay, miền Nam Peru ngày 27/1. Theo nhà chức trách Peru, mưa lớn trong những ngày qua có thể là nguyên nhân khiến cấu trúc bức tường khách sạn Alhambra bị yếu, dẫn tới đổ sập, kéo theo một phần mái của tòa nhà. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 29/1/2019