Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/3/2019

Bạch Dương| 24/03/2019 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ba Lan - Mỹ tập trận quân sự chung; Ấn Độ, Pakistan trao đổi thông điệp hòa bình; Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng kỷ lục… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (24/3).

Ba Lan - Mỹ tập trận quân sự chung

Đài phát thanh Ba Lan đưa tin hơn 1.500 lính Mỹ từ Fort Bliss, Texas, đã đến khu vực Tây Bắc Ba Lan ngày 22/3 để tham gia cuộc tập trận chung với binh sĩ Ba Lan trong vài tuần. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho biết "các cuộc diễn tập tại thao trường Drawsko Pomorskie là bằng chứng thể hiện cam kết của quân đội Mỹ trong việc đảm bảo an ninh cho sườn phía Đông của NATO, đặc biệt là ở Ba Lan".

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/3/2019

Xe tăng của quân đội Mỹ tham gia một cuộc tập trận chung với các binh sỹ Ba Lan trên các sân tập ở Zagan, Ba Lan. Ảnh minh họa: AP

Syria đề nghị LHQ duy trì nghị quyết yêu cầu Israel rút khỏi Cao nguyên Golan

Syria ngày 22/3 đã đề nghị HĐBA LHQ duy trì các nghị quyết yêu cầu Israel rút khỏi Cao nguyên Golan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ công nhận chủ quyền của Israel đối với khu vực này.  

Ấn Độ, Pakistan trao đổi thông điệp hòa bình

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 22/3 đã hoan nghênh thông điệp từ người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi nhân Ngày Cộng hòa của Pakistan, trong đó ông Modi kêu gọi đã đến lúc người dân ở tiểu lục địa Nam Á cùng nhau nỗ lực vì một khu vực dân chủ, hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng, trong một môi trường không có khủng bố và bạo lực.

LHQ thông qua nghị quyết do Venezuela đệ trình yêu cầu từ bỏ các biện pháp cưỡng bức đơn phương

Ngày 22/3, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza thông báo với 27 phiếu thuận, 5 phiếu trắng và 15 phiếu chống, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết mang tên "Những tác động tiêu cực của các biện pháp cưỡng bức đơn phương đối với việc hưởng thụ quyền con người", do Caracas - đại diện cho Phong trào Không liên kết - đệ trình.

SDF tuyên bố đánh bại IS tại Syria

Ngày 23/3, các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm vũ trang do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, tuyên bố đã đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau khi quét sạch những phần tử cuối cùng của tổ chức này cố thủ tại thành trì ở làng Baghouz, miền Đông Syria.

Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp đã khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tháng 2/2019 đạt mức kỷ lục. Theo báo cáo hằng tháng được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 22/3, trong tháng qua, thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã "nhảy vọt" lên 234 tỷ USD, tăng 9%, tương đương 19 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc khẳng định thúc đẩy các dự án liên Triều

Hãng tin Yonhap ngày 23/3 dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, theo quyết định tại một cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án liên doanh với Triều Tiên, gồm kết nối đường bộ và đường sắt giữa hai miền.   

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/3/2019

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung

Hơn một triệu người Australia phải đi làm thêm để cải thiện cuộc sống

Theo số liệu mới được Cơ quan Thống kê Australia công bố trong tháng 3/2019, hiện có hơn một triệu người dân nước này phải làm thêm công việc thứ hai, chủ yếu là các công việc văn phòng, trả lời điện thoại, dạy thêm, chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội. Con số này tăng hơn 20% trong vòng 2 năm qua.

Ba Lan - Hungary thảo luận về dự án khí đốt và Brexit

Thông tấn xã Ba Lan ngày 22/3 đưa tin Tổng thống nước này Andrzej Duda và người đồng cấp Hungary Janos Ader đã thảo luận về các dự án khí đốt và vấn đề Brexit bên lề sự kiện Những ngày Hữu nghị Ba Lan-Hungary tại Kielce, Đông Nam Ba Lan.

LHQ cảnh báo tình hình nhân đạo nghiêm trọng do siêu bão Idai

Ngày 22/3, LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã làm việc với các chính phủ và các đối tác nhân đạo tại Mozambique, Zimbabwe và Malawi để tăng cường cứu trợ những người sống sót sau khi siêu bão nhiệt đới Idai tràn qua những nước này, trong bối cảnh những ca bệnh tả đã xuất hiện tại thành phố Beira của Mozambique.

IBM ứng dụng công nghệ mới giúp ngăn chặn nạn buôn bán thuốc giả tại châu Phi

Tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới IBM đang thiết lập một hệ thống kiểm soát sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) nhằm ngăn chặn tình trạng dược phẩm giả đang khiến hàng chục nghìn người chết mỗi năm tại châu Phi. Với blockchain, các nhà phân phối và bán lẻ thuốc tham gia vào hệ thống này tại "Lục địa đen" đều có quyền truy xuất nguồn gốc chính xác của dược phẩm, qua đó giúp họ phân biệt được hàng giả và hàng thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/3/2019