Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/2/2019

Bạch Dương| 17/02/2019 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow tạm thời chưa triển khai các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất; Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không rút khỏi thỏa thuận S-400 với Nga… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (17/2).

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Ngày 15/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức dùng quyền hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống nhấn mạnh quyết định xây dựng tường biên giới không phải để hoàn thành lời hứa lúc tranh cử mà là để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh tại biên giới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/2/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức dùng quyền hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Mỹ cam kết tiếp tục chống IS sau khi rút quân khỏi Syria

Tại hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 16/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại và đây là lý do Tổng thống Donald Trump muốn rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, đây chỉ là sự thay đổi về chiến thuật và Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hợp tác với các đối tác chống lại mối đe dọa từ IS.

Nga tạm thời chưa triển khai các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất

Ngày 16/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow sẽ tiếp tục đơn phương tạm ngừng sử dụng và triển khai các loại tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất cho đến khi nào Mỹ đưa những loại vũ khí này vào hoạt động.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), ông Ryabkov nêu rõ: "Việc quyết định phải làm gì tiếp theo, và an ninh của Mỹ cũng như châu Âu sẽ bị đe dọa như thế nào thông qua kiểu hành động này, đều phụ thuộc vào Mỹ."

Trung Quốc kêu gọi tăng cường chủ nghĩa đa phương

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 16/2, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc ủng hộ chủ nghĩa đa phương, trong đó tham vấn và đối thoại là khâu quan trọng.

Tổng thống Mỹ khẳng định "không vội vàng" phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Đề cập tới các lệnh trừng phạt quốc tế mà Triều Tiên mong muốn được dỡ bỏ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 khẳng định các biện pháp trừng phạt sẽ được duy trì. Đồng thời, ông cũng tuyên bố ông không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, mà chỉ không muốn chính quyền Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ: Không rút khỏi thỏa thuận S-400 với Nga

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút khỏi thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 giữa nước này với Nga. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố như vậy ngày 16/2, một ngày sau thời hạn chót không chính thức mà Mỹ đưa ra đối với Ankara.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/2/2019

Hệ thống phòng không S-400, một trong những vũ khí Nga được giới quân sự đánh giá cao

Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ gây thiệt hại cho nước này hàng chục tỷ USD

Sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao Venezuela, ngày 15/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ đã khiến quốc gia Nam Mỹ này tổn thất hàng chục tỷ USD thông qua các biện pháp trừng phạt, trong khi cung cấp những thực phẩm kém chất lượng dưới dạng viện trợ nhân đạo.

Tổng thống Haiti tuyên bố không từ chức bất chấp sức ép từ các cuộc biểu tình

Ngày 15/2, Tổng thống Haiti Jovenel Moise tuyên bố sẽ không từ chức bất chấp các cuộc biểu tình bạo lực chống Chính phủ diễn ra suốt nhiều ngày qua tại nước này, đồng thời thông báo sẽ đưa ra một loạt biện pháp để cải thiện tình hình kinh tế vốn đang trong “tình trạng khẩn cấp” mà chính quyền quốc gia Caribe này ban bố trước đó không lâu.

Nigeria bất ngờ hoãn tổng tuyển cử trước khi bắt đầu bỏ phiếu

Nigeria đã quyết định hoãn tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội, dự kiến diễn ra sáng 16/2, chỉ vài giờ trước thời điểm mở cửa các điểm bỏ phiếu. Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Nigeria (INEC) Mahmood Yakubu cho biết ngày bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ được lùi lại một tuần, tức là đến ngày 23/2 tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/2/2019