Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/11/2018

Bạch Dương| 17/11/2018 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết tâm cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bình song phương là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (17/11).

Nhật Bản cam kết hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bình với Nga

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 16/11 khẳng định quyết tâm cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bình song phương.

Phát biểu trên được Thủ tướng Abe đưa ra tại một cuộc họp báo ở Australia, hai ngày sau khi ông nhất trí với Tổng thống Putin trong cuộc gặp tại Singapore rằng tuyên bố chung năm 1956 sẽ là nền tảng cho các cuộc đàm phán sắp tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/11/2018

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Nga ngày 14/11. Ảnh: Japantimes

Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un thị sát buổi thử nghiệm vũ khí mới

Ngày 16/11, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã thăm một bãi thử ở Viện Quốc phòng Triều Tiên và thị sát một buổi thử nghiệm vũ khí công nghệ cao mới phát triển.

Theo KCNA, loại vũ khí hiện đại này được phát triển trong thời gian dài dưới sự chỉ đạo của đảng Lao động Triều Tiên, phục vụ mục đích bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và cải thiện sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Đức: Đa số cử tri muốn bà Merkel tiếp tục giữ chức Thủ tướng hết nhiệm kỳ

Đa số cử tri Đức đều cho rằng bà Angela Merkel cần tiếp tục công việc của mình trên cương vị Thủ tướng đến hết nhiệm kỳ, kể cả sau khi bà từ bỏ vị trí lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) vào tháng 12 tới.
Đây là kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Chương trình Deutschlandtrend thực hiện được kênh truyền hình ARD của Đức công bố ngày 16/11.

Trong khi đó cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer ngày 16/11 đã quyết định từ chức Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) từ ngày 19/1/2019.

Triển lãm quốc tế Tokyo: Công nghiệp phụ trợ Việt Nam được đánh giá cao

Diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16/11, tại Tokyo (Nhật Bản), Triển lãm quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 14 với tên gọi “Triển lãm sáng tạo giá trị mới năm 2018” do Bộ Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức với sự tham dự của khoảng 800 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việt Nam tham dự triển lãm với 10 doanh nghiệp chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Trung Quốc - Papua New Guinea nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Trung Quốc và Papua New Guinea đã nhất trí thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vì sự phát triển chung trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Đây là thỏa thuận mà hai bên đạt được trong cuộc hội đàm ngày 16/11 giữa Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm nước này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/11/2018

Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong Triển lãm sáng tạo giá trị mới năm 2018 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+

Sri Lanka: Thông qua kiến nghị bất tín nhiệm tân Thủ tướng

Ngày 16/11, Quốc hội Sri Lanka đã thông qua kiến nghị bất tín nhiệm Chính phủ của tân Thủ tướng Mahinda Rajapakse. Theo Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya, các nghị sĩ đã thông qua kiến nghị trên và Quốc hội nước này sẽ nhóm họp vào ngày 19/11 tới.

Trong khi đó, Chính phủ Sri Lanka cho biết sẽ không chấp nhận cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này với lý do đây là hành động "phi pháp"

Mỹ: Nghi can gửi bom thư phủ nhận mọi cáo buộc

Cesar Sayoc, đối tượng bị nghi gửi 16 bưu kiện chứa thiết bị nổ tới các chính khách, nhà tài trợ của đảng Dân chủ cũng như những người chỉ trích Tổng thống Donald Trump thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, ngày 15/11, đã phủ nhận toàn bộ 30 cáo buộc nhằm vào y.

Cháy rừng tại California, Mỹ: Thu thập ADN để nhận dạng nạn nhân

Nhà chức trách bang California ngày 15/11 đã tiến hành thu thập mẫu ADN  để giúp nhận dạng các nạn nhân thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử bang miền Tây Nam nước Mỹ này, trong khi Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ đến thăm khu vực vào cuối tuần.

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất đã có 59 người thiệt mạng trong các vụ cháy rừng tại cả hai miền Bắc và Nam Califorrnia và khoảng 300 người mất tích.

LHQ hỗ trợ nhân đạo hàng chục triệu người Yemen

Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới của LHQ (WFP) David Beasley mới đây cho biết cơ quan này sẽ tăng viện trợ, bao gồm cung cấp lương thực, trợ cấp tiền mặt cho khoảng 12 triệu người dân Yemen.

Hiện WFP hỗ trợ lương thực cho khoảng 8 triệu người dân Yemen mỗi tháng, trong khi họ đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/11/2018