Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/2/2019

Bạch Dương| 15/02/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu hồi 464 tấn thịt gà do nhiễm khuẩn salmonella tại Brazil; Ba Lan mua 20 hệ thống phóng rocket di động của Mỹ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (15/2).

Quốc hội Anh bác kiến nghị của Thủ tướng May về Brexit

Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, các nghị sĩ Anh tối 14/2 đã từ chối động thái đề nghị họ tái khẳng định sự ủng hộ đối với kế hoạch của Thủ tướng Anh Theresa May nhằm tìm kiếm những thay đổi đối với thỏa thuận Brexit. Các nghị sĩ nhấn mạnh rằng London cần tiếp tục thương lượng với Liên minh châu Âu (EU) về điều khoản liên quan biên giới giữa xứ Bắc Ireland của Anh và CH Ireland.   

Tổng thống Putin muốn cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran xây dựng kế hoạch hành động chung ở Syria

Ngày 14/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng với Nga xây dựng một kế hoạch chung nhằm đánh bật các phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria. Lời kêu gọi trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ba bên do ông chủ trì tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen nhằm thảo luận tương lai của Syria với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Thủ tướng Conte bác bỏ khả năng Chính phủ Italy sụp đổ

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 14/2 đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán về nguy cơ Chính phủ nước này sụp đổ do rạn nứt trong liên minh cầm quyền dân túy, cực hữu hiện nay. Thủ tướng Conte khẳng định Chính phủ hiện nay ở Italy ngày càng vững mạnh, đồng thời phản bác những chỉ trích nhằm vào ông khi phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 12/2.   

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/2/2019

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte

Quốc hội Ai Cập ủng hộ sửa đổi Hiến pháp gia hạn nhiệm kỳ Tổng thống

Quốc hội Ai Cập ngày 14/2 đã thông qua về nguyên tắc đề xuất sửa đổi Hiến pháp, theo đó cho phép Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tại vị cho đến năm 2034 và tăng cường quyền kiểm soát của ông đối với bộ máy tư pháp. Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Ali Abdelaal cho biết 485 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp gồm 596 ghế đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này.

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

Ngày 13/2, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 2 thực thể và 9 công dân Iran, trong đó có một số thành viên của một tổ chức phi chính phủ (NGO) bị cáo buộc làm gián điệp cho Tehran. Hai thực thể này bao gồm tổ chức New Horizon và công ty Net Peygard Samavat. Toàn bộ tài sản của các cá nhân và thực thể trên sẽ bị phong tỏa, trong khi công dân Mỹ bị cấm giao dịch với họ.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết chấm dứt can dự vào cuộc chiến tại Yemen

Ngày 13/2, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ cho liên quân Arab do Arab Saudi đứng đầu trong cuộc chiến tại Yemen. Với 248 phiếu ủng hộ và 177 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua nghị quyết yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng 30 ngày phải chấm dứt việc quân đội Mỹ có hành động đối đầu hoặc gây ảnh hưởng tới Yemen mà không có sự ủng hộ của Quốc hội.

Kinh tế Nhật Bản phục hồi sau thiên tai

Theo số liệu Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 14/2, kinh tế nước này trong quý IV/2018 đạt mức tăng trưởng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi vừa phải sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên hồi mùa Hè. So với quý trước đó, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,3%.

Ba Lan mua 20 hệ thống phóng rocket di động của Mỹ

Ngày 13/2, Ba Lan đã ký hợp đồng mua 20 hệ thống phóng rocket di động HIMARS của Mỹ cùng một số quân dụng với tổng trị giá 414 triệu USD. Toàn bộ đơn hàng sẽ do tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin sản xuất.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/2/2019

Hệ thống phóng rocket di động HIMARS

Australia tạo thuận lợi cho các nhà xuất khẩu rượu vang sang Anh

Ngày 14/2, Thượng viện Australia đã thông qua thỏa thuận về xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh sau ngày 29/3, thời điểm nước Anh chính thức rời khỏi EU. Với thỏa thuận này, các nhà sản xuất rượu vang của Australia sẽ tiếp tục được xuất khẩu sản phẩm có sử dụng cùng nhãn hiệu, chứng nhận và quy trình sản xuất cho cả hai thị trường Anh và EU trong giai đoạn hậu Brexit.

Argentina: Biểu tình đòi tăng trợ cấp cho người nghèo

Ngày 13/2 , hàng chục nghìn người lao động ở Argentina đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ và đòi tăng trợ cấp dành cho người nghèo.

Pakistan tuyên chiến với các nội dung cực đoan trên mạng xã hội

Ngày 13/2, giới chức Pakistan đã cam kết triển khai chiến dịch trấn áp "quy mô lớn" nhằm vào chủ nghĩa cực đoan và những phát ngôn mang tính chất kích động thù hận trên mạng xã hội.Trong bài phát biểu tại thủ đô Islamabad, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Fawad Chaudhry thông báo chính phủ nước này sẽ thành lập một lực lượng thực thi mới nhằm kiểm soát truyền thông xã hội.

Dòng người tị nạn từ Nam Sudan sang CHDC Congo

Phái bộ gìn giữ hoà bình của LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) ngày 13/2 cho biết khoảng 5.000 người Nam Sudan rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn đã tràn qua biên giới vào một số ngôi làng vùng biên gần thị trấn Ingbokolo, tỉnh Ituri, Đông Bắc CHDC Congo. Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR) đã cử thêm nhân viên tới tỉnh Ituri để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các dịch vụ cần thiết cho những người di cư.

Brazil: Thu hồi 464 tấn thịt gà do nhiễm khuẩn salmonella

Tập đoàn chế biến thực phẩm hàng đầu thế giới BRF của Brazil ngày 13/2 đã ra thông báo thu hồi hơn 464 tấn thịt gà do nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn salmonella. Trong số này có 164,7 tấn ở thị trường trong nước và 299,6 tấn xuất khẩu ra nước ngoài.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/2/2019

Sản phẩm thịt gà bị thu hồi, nghi nhiễm khuẩn salmonella

Tấn công đẫm máu nhằm vào cảnh sát Ấn Độ tại bang Jammu và Kashmir

Ít nhất 30 cảnh sát đã thiệt mạng và 29 người bị thương trong một vụ nổ thiết bị tự chế chiều 14/2 gần thị trấn Lethpora, huyện Pulwama thuộc bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng Chính phủ Ấn Độ trong hơn 2 năm trở lại đây.  

Tai nạn kinh hoàng tại CH Bắc Macedonia, hàng chục người thương vong

Theo giới chức CH Bắc Macedonia, ít nhất 13 người thiệt mạng và 30 người bị thương khi một chiếc xe buýt rơi xuống vực trong lúc lưu thông trên đường cao tốc cách thủ đô Skopje 20km ngày 13/2. Thông tin ban đầu, chiếc xe buýt của công ty "Durmo Tours" bất ngờ mất lái, lấn sang làn ngược chiều của đường cao tốc nối thủ đô Skopje với thị trấn Tetovo, rồi lao xuống vực sâu 10m và bị lật. Ước tính vào thời điểm tai nạn xảy ra, trên xe có 50 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/2/2019