Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/2/2019

Bạch Dương| 14/02/2019 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Bầu cử Thái Lan yêu cầu giải thể chính đảng đề cử công chúa tranh chức Thủ tướng; Ngoại trưởng Lavrov chỉ trích Mỹ gây sức ép để EU trừng phạt Nga… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (14/2/2019).

Ủy ban Bầu cử Thái Lan yêu cầu giải thể chính đảng đề cử công chúa tranh chức Thủ tướng

Ngày 13/2, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết sẽ đề nghị Tòa án Hiến pháp nước này xem xét giải thể đảng Thai Raska Chart, sau khi đảng trên đề cử Công chúa Ubolratana tham gia tranh cử chức Thủ tưởng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng tới.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/2/2019

Tranh vẽ trên tường về cuộc bầu cử sắp tới tại Bangkok, Thái Lan

Ngoại trưởng Lavrov chỉ trích Mỹ gây sức ép để EU trừng phạt Nga

Ngày 13/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga của các nước phương Tây chủ yếu là kết quả từ sức ép mạnh mẽ của Mỹ và do đó, một lần nữa phản ánh sự thiếu độc lập của Liên minh châu Âu (EU).

Trung Quốc bác tin tiến hành đối thoại với phe đối lập Venezuela

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 13/2 đã bác bỏ thông tin trên báo chí rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiến hành đối thoại với phe đối lập chính trị của Venezuela nhằm bảo vệ đầu tư tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Uruguay cam kết thúc đẩy giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela

Ngày 12/2, Ngoại trưởng Uruguay Rodolfo Nin Novoa đã tái khẳng định cam kết về một "giải pháp thông qua đàm phán" cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela, cũng như từ chối công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là "Tổng thống lâm thời" của quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela tuyên bố không có khủng hoảng nhân đạo tại nước này

Phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) ngày 12/2, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza khẳng định rằng không có khủng hoảng nhân đạo ở nước này, ngay cả khi ông đã đưa ra kế hoạch tăng cường hợp tác với các cơ quan của LHQ để hỗ trợ nền kinh tế Venezuela.

Sóng gió nổi lên trong nội các Canada

Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề về cựu chiến binh của Canada, bà Jody Wilson-Raybould, đã đệ đơn từ chức. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau đã gây sức ép với bà khi là Bộ trưởng Tư pháp để ngừng truy tố Tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin (có trụ sở tại Montreal, Canada) bị cáo buộc tham nhũng và gian lận.  

Quốc hội Tây Ban Nha bác bỏ dự thảo ngân sách của Thủ tướng Sanchez

Ngày 13/2, Hạ viện Tây Ban Nha đã bác bỏ dự thảo ngân sách năm 2019 do Thủ tướng Pedro Sanchez đệ trình. Động thái này có thể buộc ông Sanchez phải kêu gọi bầu cử sớm. 

Tây Ban Nha có kế hoạch đóng cửa toàn bộ nhà máy hạt nhân vào năm 2035

Tây Ban Nha đặt mục tiêu đóng cửa toàn bộ 7 nhà máy điện hạt nhân trong giai đoạn từ năm 2025-2035. Đây là một phần trong kế hoạch sản xuất điện hoàn toàn từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2050 của quốc gia châu Âu này.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/2/2019

Chính phủ Tây Ban Nha dự kiến đến năm 2035 sẽ đóng cửa toàn bộ bảy nhà máy điện hạt nhân để sử dụng điện từ năng lượng tái tạo

Hàn Quốc, Nga ký kế hoạch hành động tăng cường hợp tác song phương

Hàn Quốc và Nga ngày 13/2 đã ký kết một kế hoạch hành động về một loạt lĩnh vực trong một động thái mới nhất nhằm tăng cường hợp tác song phương. Theo đó, kế hoạch về "9 cây cầu" được ký tại Seoul giữa Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki và Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev, đặc phái viên Tổng thống Nga tại khu vực Viễn Đông của Liên bang Nga.

EU khởi động FTA với Singapore

Các nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP) ngày 13/2 phê chuẩn việc bắt đầu thực thi một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Singapore. Đây là bằng chứng cho thấy nỗ lực của EU trong việc mở các thỏa thuận thị trường với các nước châu Á đang có tốc độ tăng trưởng cao.  

Sản lượng khai thác của OPEC giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm

Sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong tháng 1/2019 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm sau khi tổ chức này đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm tăng giá dầu trong bối cảnh giá "vàng đen" yếu.

Indonesia thúc đẩy các biện pháp cải thiện giao thông ở thủ đô Jakarta

Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã chỉ đạo Phó Tổng thống Jusuf Kall chịu trách nhiệm thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm tắc nghẽn giao thông ở thủ đô bằng cách tích hợp tất cả các phương thức giao thông công cộng. Mục tiêu của Tổng thống Joko Widodo là thúc đẩy hơn nữa giao thông công cộng thay cho xe riêng trong bối cảnh số lượng các phương tiện giao thông cá nhân đã phát triển vượt xa so với khả năng đáp ứng của đường sá.

Giao thông tại Bỉ tê liệt do đình công

Ngày 13/2, nhiều sân bay, doanh nghiệp Bỉ đã phải đóng cửa, trong khi giao thông đường sắt bị gián đoạn nghiêm trọng do cuộc đình công toàn quốc tại nước này. Cuộc đình công do 3 nghiệp đoàn tiến hành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải của Bỉ, đặc biệt là thủ đô Brussels, nơi các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang chuẩn bị nhóm họp.

Israel, Cyprus hợp tác phát triển tuyến đường ống khí đốt dài 2.200km

Israel và Cyprus đang tập trung phát triển dự án xây dựng đường ống Đông Địa Trung Hải - đường ống khí đốt dài nhất thế giới và có thể là một trong những tuyến đường ống dưới biển dài nhất hành tinh.   

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/2/2019

Ảnh minh họa

Ấn Độ ký hợp đồng mua 72.000 súng trường của Mỹ

Sau nhiều nỗ lực nhằm trang bị cho binh sĩ tiền tuyến tại các khu vực tác chiến một loại súng trường cơ bản, Lục quân Ấn Độ ngày 12/2 đã ký hợp đồng với công ty Sig Sauer của Mỹ để mua 72.400 khẩu súng trường SIG 716. Toàn bộ số súng trên sẽ được chuyển giao trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Học sinh Hàn Quốc ngày càng thiện cảm với Triều Tiên

Kết quả thăm dò ý kiến về giáo dục thống nhất tại các trường học trên cả nước do Bộ Thống nhất và Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố ngày 13/2 cho thấy số học sinh thiếu thiện cảm với Triều Tiên đã giảm 5,2% xuống 41% so với 1 năm trước đó.

Nga trải qua mùa Đông khắc nghiệt

Trong ngày 12 và 13/2, lượng tuyết rơi ở thủ đô Moscow (Nga) rơi dày khiến hoạt động giao thông đường bộ và đường không bị ngưng trệ. Trước tình hình thời tiết bất lợi được đánh giá ở mức độ “vàng” này, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga đã cảnh báo về gió mạnh và đường trơn trượt do băng tuyết gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/2/2019