Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/3/2019

Bạch Dương| 12/03/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ra mắt cuốn hồi ký “Tìm kiếm kẻ thù” về cố thủ lĩnh Taliban Mullah Omar; Indonesia đề nghị hỗ trợ điều tra vụ tai nạn máy bay Ethiopia… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (12/3).

Ra mắt cuốn sách gây tranh cãi về cố thủ lĩnh Taliban Mullah Omar

Trong cuốn hồi ký mới ra mắt mang tên "Tìm kiếm kẻ thù" của nhà báo Hà Lan Bette Dam, có một chi tiết "gây sốc" về thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Omar. Giới chức Mỹ và Afghanistan đều tin rằng rằng Omar đã chạy trốn và chết tại Pakistan, song cuốn hồi ký khẳng định Omar sống chỉ cách căn cứ của Mỹ tại tỉnh Zabul của Afghanistan vài trăm mét, cũng là nơi ông ta chết năm 2013.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/3/2019

Cố thủ lĩnh Taliban Mullah Omar

Tai nạn máy bay Ethiopia: Indonesia đề nghị hỗ trợ điều tra

Ngày 11/3, người đứng đầu cơ quan an toàn giao thông quốc gia Indonesia Soerjanto Thahjono đã đề nghị hỗ trợ Ethiopia điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737-800 MAX xảy ra trước đó một ngày.

Tháng 10 năm ngoái, Hãng hàng không Lion Air của Indonesia cũng trải qua tổn thất nặng nề khi chiếc Boeing 737 Max gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi rời Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.   

Thêm một cựu Thủ tướng Pakistan bị tòa án chống tham nhũng buộc tội

Ngày 11/3, Tòa án chống tham nhũng của Pakistan cáo buộc cựu Thủ tướng Raja Pervaiz Ashraf và 6 quan chức khác gây thiệt hại hàng triệu USD vì những lần trì hoãn đối với dự án nhiệt điện Nandipur.  

Trước đó, ngày 24/12/2018, cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã bị kết án 7 năm tù giam với các tội danh tham nhũng. Theo cáo trạng, ông Sharif đã không chứng minh được nguồn gốc thu nhập để sở hữu một nhà máy thép tại Arab Saudi.

Ukraine: Biểu tình bạo động khiến hàng chục cảnh sát bị thương

Hơn 20 cảnh sát đã bị thương khi đụng độ xảy ra trong loạt vụ biểu tình chống tham nhũng diễn ra cuối tuần qua tại thành phố Cherkasy, cách thủ đô Kiev 150km về phía Đông Nam. Cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn đám đông người biểu tình tìm cách bao vây đoàn xe hộ tống Tổng thống Petro Poroshenko tới tham sự một sự kiện ở thành phố này ngày 9/3. Xung đột xảy ra trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine theo kế hoạch diễn ra vào cuối tháng này.

Syria: 50 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin ít nhất 50 người đã thiệt mạng ngày 11/3 trong các cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu vào thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tại Đông Syria. Phần lớn những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Các cuộc không kích này nhằm vào khu vực do IS kiểm soát tại thị trấn Baghouz, phía Đông tỉnh Deir al-Zour.

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc khẳng định lập trường ủng hộ các dự án liên Triều

Ngày 11/3, ông Kim Yeon-chul, người vừa được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nêu rõ ông có quan điểm tương đồng với Chính phủ về việc thúc đẩy các dự án liên Triều, coi đây là một cách giúp cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên tiến triển.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/3/2019

Ông Kim Yeon-chul vừa được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc

Tổng thống Assad: Cuộc chiến tại Syria đã biến đổi hình thức mới

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 10/3 cho biết quốc gia này đang phải hứng chịu sự "bao vây kinh tế" trong bối cảnh chính quyền Damascus phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế suốt 8 năm qua. Tổng thống Assad cho rằng, cuộc chiến tranh tại Syria đã biến đổi dưới hình thức mới thành một cuộc chiến kinh tế và bao vây.

Chính quyền Palestine thông qua "ngân sách khẩn cấp"

Chính quyền Palestine (PA) ngày 10/3 thông báo đã áp dụng "ngân sách khẩn cấp" để đối phó với cuộc khủng hoảng tiền mặt do tranh cãi với Israel về việc trả tiền cho gia đình của những tù nhân và cựu tù nhân từng bị Israel giam cầm. Ngân sách khẩn cấp sẽ bao gồm một loạt biện pháp thắt chặt chi tiêu, như ngừng bổ nhiệm, dừng cấp tiền thưởng, giảm các khoản chi phí đi lại và ngừng thông qua ngân sách cho các dự án phát triển.

Thỏa thuận Brexit có nguy cơ tiếp tục bị bác bỏ tại Quốc hội Anh

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với nguy cơ tiếp tục bị thất bại liên quan đến vấn đề Brexit sau khi hai phe phái có tư tưởng hoài nghi châu Âu trong Quốc hội Anh cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống đối với thỏa thuận Brexit vì bà đã không thể giành được sự nhượng bộ từ phía Liên minh châu Âu.

Nhật Bản tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần

Ngày 11/3, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần, tàn phá các tỉnh duyên hải Đông Bắc nước này, khiến 18.500 người thiệt mạng và mất tích.  

Arab Saudi cắt giảm lượng dầu thô xuất khẩu

Ngày 11/3, một quan chức Arab Saudi thông báo nước này có kế hoạch giảm lượng dầu thô xuất khẩu trong tháng 4 tới, xuống dưới 7 triệu thùng/ngày, trong khi vẫn duy trì sản lượng khai thác dưới 10 triệu thùng/ngày. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh này đang tìm cách thu hẹp nguồn cung và hỗ trợ nhằm đẩy giá "vàng đen" trên thị trường tiêu thụ.

Mỹ: Dịch bệnh bùng phát tại các trung tâm giam giữ, hàng nghìn người di cư có nguy cơ bị trục xuất

Các loại dịch bệnh cúm mùa, thủy đậu, quai bị đang bùng phát tại các trung tâm giam giữ người di cư thuộc Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE). Những loại bệnh có khả năng lây lan cao trong không khí này khiến hàng nghìn người di cư đến từ các nước Trung Mỹ có nguy cơ bị trục xuất do mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/3/2019