Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/10/2018

Bạch Dương| 11/10/2018 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga - Mỹ có thể gặp nhau tại Phần Lan vào tháng 2/2019; Mỹ cảnh báo Trung Quốc không phá giá đồng nội tệ; Ireland lập quỹ dự phòng tránh tác động khi Anh rời EU... là một số tin nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/10/2018.

Tổng thống Nga - Mỹ có thể gặp nhau tại Phần Lan vào tháng 2/2019

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể gặp lại nhau tại Phần Lan ở Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Bắc Cực, truyền thông Phần Lan ngày 10/10 đưa tin.

Tờ Helsingin Sanomat cho biết, hiện nay, các cuộc đàm phán với Mỹ và Nga đã đạt được tiến triển, việc ấn định ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh này đang được thảo luận, và tuần diễn ra ngày lễ tình nhân Valentine (14/2) là một trong những phương án.

Phần Lan, nước đang là Chủ tịch Hội đồng Bắc Cực, hy vọng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh của hội đồng này vào giữa năm 2019. Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đều được mời tham dự.

Trước đó ngày 16/6, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh chính thức đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không phá giá đồng nội tệ

Phát biểu trên tờ Financial Times số ra ngày 10/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo Trung Quốc không nên có động thái phá giá đồng nội tệ để cạnh tranh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai nước.

Bộ trưởng Mnuchin đưa ra tuyên bố trên trước thềm các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/10/2018

Kể từ khi xung đột thương mại Mỹ-Trung leo thang mạnh, tỷ giá Nhân dân tệ đã giảm rõ rệt. Ảnh: FeaturePics

Mỹ bắt một sĩ quan tình báo cấp cao Trung Quốc

Thời báo New York và Bưu điện Washington ngày 10/10 dẫn lời giới chức Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin sĩ quan tình báo cấp cao của Trung Quốc Yanjun Xu đã bị bắt tại Bỉ ngày 1/4 và được dẫn độ tới Mỹ hôm 9/10 vừa qua để xét xử với các cáo buộc hoạt động gián điệp. Bản cáo trạng đã được đưa ra khi Yanjun Xu xuất hiện trước một tòa án liên bang tại thành phố Cincinnati (tiểu bang Ohio) ngày 10/10.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách An ninh quốc gia John Demers cho biết Yanjun Xu, còn có tên là Qu Hui hay Zhang Hui, là Phó Giám đốc Văn phòng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô.

Đối tượng này bị cáo buộc tìm cách thu thập tin tình báo kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại của các công ty công nghệ hàng không vũ trụ hàng đầu của Mỹ, trong đó có GE Aviation, tập đoàn đặt trụ sở tại Cincinnati.

Đây là lần đầu tiên một sĩ quan tình báo “cỡ bự” của Trung Quốc bị bắt giữ và dẫn độ sang Mỹ để xét xử tội làm gián điệp, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang liên tiếp leo thang căng thẳng.

Brexit: Ireland lập quỹ dự phòng tránh tác động khi Anh rời EU

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Ireland Paschal Donohoe đã đề xuất khoản ngân sách nhằm đối phó với việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit, trong đó dành 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho quỹ dự phòng trường hợp Brexit gây “cú sốc” cho nền kinh tế Ireland.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Donohoe, quỹ trên sẽ được bổ sung 500 triệu euro/năm, bắt đầu từ năm 2019. Ông Donohoe giải thích lý do lập quỹ dự phòng là nhằm giúp Ireland tăng khả năng chống chịu trước những cú sốc lớn hơn về kinh tế.

Mỹ: Xuất khẩu vũ khí gia tăng

Giới chức Mỹ vừa cho biết, các thương vụ bán trang thiết bị quân sự của Mỹ cho các chính phủ nước ngoài tăng 33%, tương ứng 55,6 tỷ USD khi tài khóa 2018 kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua.

Việc xuất khẩu vũ khí của Mỹ gia tăng một phần do chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4/2018 đã đề ra kế hoạch “Mua hàng Mỹ”, theo đó nới lỏng những quy định về việc bán hàng hóa, đồng thời yêu cầu các quan chức Mỹ thể hiện trách nhiệm lớn hơn trong việc thúc đẩy kinh doanh tại nước ngoài đối với ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ.

Theo giới chức Mỹ, Tổng thống Donald Trump muốn biến nước Mỹ, vốn đã có ưu thế vượt trội trong hoạt động buôn bán vũ khí toàn cầu, trở thành một nước có sản lượng xuất khẩu vũ khí lớn hơn nữa.

Hàn Quốc: Duyệt binh hạm đội quốc tế

Ngày 10/10, các hoạt động trong khuôn khổ chương trình duyệt binh hạm đội quốc tế của Hàn Quốc đã mở màn tại căn cứ hải quân Jeju của nước này và sẽ kéo dài đến hết ngày 14/10.

Chương trình duyệt binh hạm đội quốc tế là một sự kiện tiêu biểu của Hải quân Hàn Quốc, được tổ chức 10 năm một lần và đây là lần thứ ba chương trình được tổ chức.

Tham gia buổi duyệt binh, có tổng cộng hơn 40 tàu và hơn 20 máy bay quân sự của 13 nước trên toàn thế giới, trong đó có sự xuất hiện của một trong những tàu hộ vệ tên lửa hiện đại và lớn nhất của Việt Nam.

Nam Phi có Bộ trưởng Tài chính mới

Ông Tito Mboweni đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính của Nam Phi, thay ông Nhlanhla Nene - người vừa từ chức hôm 9/10 vừa qua.  Biến động nhân sự trong Nội các Chính phủ Nam Phi diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế.

Với kinh nghiệm từng làm Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi, ông Mboweni được giới chuyên gia đánh giá có thể giúp Nam Phi khôi phục lòng tin của quốc tế và bình ổn nền kinh tế.

Tây Ban Nha: Mưa lũ làm 5 người thiệt mạng

Cơ quan khẩn cấp và chính quyền khu vực cho biết mưa lớn kéo dài vài giờ trong ngày 9/10 đã gây lũ lụt tại đảo Majorca thuộc quần đảo Balearic của Tây Ban Nha khiến nhiều nhà cửa và xe ô tô bị ngập trong nước. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và một số người mất tích.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cách thủ phủ Palma de Majorca của Balearic 60km về phía Đông. Lực lượng cứu hộ đã hoạt động suốt đêm để tìm kiếm những người bị mất tích. Tham gia hoạt động này có khoảng 100 nhân viên cứu hộ khẩn cấp, 2 trực thăng, 8 thiết bị kỹ thuật và chó nghiệp vụ.

Sập nhà tại Bahrain khiến nhiều người thương vong

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 20 người bị thương khi một tòa chung cư ở Manama của Bahrain bất ngờ bị sập ngày 9/10/2018. Hiện, lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/10/2018