Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 1/2/2019

Bạch Dương| 01/02/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Thái Lan ra lệnh đóng trường học vì ô nhiễm không khí; Lạnh giá kỷ lục, nhiều bang miền Trung Tây Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (1/2/2019).

Mỹ: Đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra tốt đẹp

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã hoan nghênh tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, đồng thời để ngỏ cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để hoàn tất thỏa thuận giữa hai nước. Ông nhấn mạnh hai đoàn đàm phán đang nỗ lực để hoàn tất thỏa thuận trước khi Mỹ tăng thêm 25% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 3 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Anh cân nhắc khả năng hoãn Brexit

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết nước này có thể cần hoãn việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) để thông qua các đạo luật cần thiết nhằm thực thi Brexit. Trong bối cảnh thời điểm Brexit (ngày 29/3) đang đến gần, Chính phủ Anh vẫn đang tìm cách thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ một phiên bản của thỏa thuận "ly hôn" đã nhất trí với EU. Nhưng ngay cả khi văn kiện này được thông qua, một đạo luật cho phép thỏa thuận có hiệu lực sẽ phải được Hạ viện và Thượng viện thông qua.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá tác động của thỏa thuận quân sự liên Triều

Ngày 31/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tái khẳng định thỏa thuận quân sự liên Triều ký kết năm 2018, gồm hàng loạt biện pháp xây dựng lòng tin song phương và kiểm soát vũ khí, sẽ không ảnh hưởng tới năng lực sẵn sàng phòng vệ của nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo khẳng định Bộ này đang triển khai thỏa thuận quân sự với mục tiêu thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

LHQ miễn trừng phạt thêm một hoạt động cứu trợ Triều Tiên

Ngày 31/1, ủy ban LHQ phụ trách cấm vận Triều Tiên đã đăng thông báo chấp thuận đề nghị của tổ chức Handicap International, cho phép vận chuyển các thiết bị cho dự án của nhóm này tới Triều Tiên nhằm giảm tỷ lệ khuyết tật ở trẻ em. Danh mục hàng hóa được phép vận chuyển lần này có tổng trị giá 109.390 USD.

Các nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ cam kết bảo vệ NPT

Đại diện Nhóm 5 nước ủy viên thường trực (P5) HĐBA LHQ gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ ngày 30/1 đã nhóm họp tại Bắc Kinh để thảo luận về các vấn đề liên quan tới hạt nhân, đồng thời cam kết cùng bảo vệ Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Iran phản ứng về cơ chế trao đổi thương mại mới của châu Âu

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề chính trị Abbas Araqchi nhấn mạnh cơ chế thương mại mới của châu Âu nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại không sử dụng đồng USD với Tehran là bước đi đầu tiên của EU trong việc thực hiện các cam kết của khối đối với thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông bày tỏ hy vọng cơ chế này sẽ được áp dụng đối với mọi danh mục và hàng hóa.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 1/2/2019

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề chính trị Abbas Araqchi

LHQ gia hạn sứ mệnh của phái bộ gìn giữ hòa bình ở đảo Cyprus

HĐBA LHQ ngày 30/1 đã thông qua nghị quyết gia hạn thêm 6 tháng đối với Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Cyprus (UNFICYP). Nghị quyết số 2453 của HĐBA được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về tái thống nhất đảo Cyprus bế tắc sau khi đối thoại hồi tháng 7/2017 đổ vỡ.

OECD: Australia cần nỗ lực giảm khí thải, chống biến đổi khí hậu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo Australia cần tăng cường hơn nữa các biện pháp nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Báo cáo của OECD được công bố ngày 30/1 nêu rõ Australia hiện là một trong những nền kinh tế phát triển phát thải nhiều khí carbon nhất. Quốc gia này sẽ không thể đạt mục tiêu về khí thải vào năm 2030 nếu không nỗ lực chuyển đổi sang mô hình carbon thấp.

Mỹ: Lạnh giá kỷ lục, nhiều bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Miền Trung Tây nước Mỹ đang trải qua đợt lạnh giá tồi tệ, với nền nhiệt xuống mức thấp kỷ lục trong ngày 30/1 (giờ địa phương), khiến nhiều trường học, công ty phải đóng cửa hàng loạt, bưu điện dừng chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện. Thống đốc các bang Illinois, Wisconsin và Michigan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi tình hình thời tiết tồi tệ nhất trong lịch sử đe dọa cuộc sống của người dân trong ngày 30/1.

Chính phủ Thái Lan ra lệnh đóng trường học vì ô nhiễm không khí

Chính phủ Thái Lan ngày 30/1 quyết định áp dụng các biện pháp mạnh để đối phó với tình trạng khói mù do các loại hạt bụi nhỏ đang bao phủ thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận bằng việc triển khai quân đội kiểm tra các nhà máy và ra lệnh đóng cửa trường học tạm thời.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Các chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) điều động binh sĩ kiểm tra các nhà máy ở các tỉnh của Thái Lan. Đồng thời, ông cũng tuyên bố phương tiện giao thông và xe buýt công cộng xả ra khói đen sẽ bị thu giữ ngay lập tức.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 1/2/2019

Khói bụi ô nhiễm bao phủ thủ đô Bangkok trong nhiều tuần qua khiến người dân ra đường luôn phải đeo khẩu trang.

Xả súng tại Pháp, 7 người thương vong

Một vụ xả súng đã xảy ra ngày 30/1tại thành phố Bastia, Đông Bắc đảo Corsica của Pháp, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương, trong đó có 1 sĩ quan cảnh sát. Hiện chưa rõ động cơ của kẻ tấn công, song nhà chức trách loại trừ khả năng đây là một vụ khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 1/2/2019