Tòa tuyên án

Bán người yêu cho người đàn ông khác vì thiếu tiền

Gia Ân 05/09/2024 - 20:30

Thiếu tiền, bán luôn cả người yêu, chuyện tưởng đùa nhưng đó là hành vi của Lương Phò Tam. Gã trai này đã lừa bán người phụ nữ đang chung sống với mình như vợ chồng sang biên kia biên giới để trục lợi. Hành vi của gã khiến cô gái trẻ phải sống cảnh khổ cực suốt thời gian dài.

Bị bán vì sập bẫy "việc nhẹ lương cao"

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa tội phạm mua bán người. Song vì lợi nhuận và một phần do đặc thù vùng miền nên tình trạng mua bán người vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

“Việc nhẹ lương cao” là một trong những chiêu thức mà tội phạm mua bán người thường vẽ ra để lừa các nạn nhân. Dù đây là thủ đoạn cũ nhưng vì thiếu hiểu biết nên nhiều cô gái, nhất là ở khu vực miền núi đã “sập bẫy”. Chị Lương M.T. (SN 1993, trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) là một trong số các bị hại, bị lừa bằng hình thức trên.

2bc.jpg
Hai bị cáo Moong Văn Chuyên và Lương Phò Tam lĩnh án 7 năm tù.

Chị T. là người yêu của Lương Phò Tam (34 tuổi), trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Cả hai chung sống với nhau như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Khoảng tháng 5/2012, Tam gặp Moong Văn Chuyên (36 tuổi), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và được người này rủ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán sẽ có nhiều tiền.

Sau khi nghe Chuyên bàn bạc, Tam đã nảy sinh ý định đưa vợ hờ sang Trung Quốc bán. Để người yêu tin tưởng, Tam ra sức thuyết phục rằng đã tìm được việc cho chị ở Trung Quốc với mức lương từ 600 đến 700 nghìn đồng một ngày. Tam và Chuyên còn đưa ra thông tin gian dối là phía tuyển lao động sẽ trả trước 9 triệu đồng.

Thấy người yêu chần chừ, Tam thuyết phục thêm rằng chỉ đi khoảng 3 năm, khi nào về sẽ tổ chức lễ cưới. Khi chị T. yêu cầu đưa cho mình 100 triệu đồng thì Tam vờ đồng ý. Tin tưởng người yêu nên chị T. đồng ý sang Trung Quốc.

Sáng hôm sau, chị T. được Chuyên và Tam bắt xe khách đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau đó, chị T. được người phụ nữ tên Khăm (không rõ nhân thân, lai lịch) đón và dẫn sang Trung Quốc bán. Trong phi vụ bán người yêu này, Tam bỏ túi 15 triệu đồng, còn Chuyên hưởng lợi 5 triệu đồng.

Sau 12 năm bị lừa bán, đến ngày 12/1/2024 chị T. được công an sở tại giải cứu. Sau khi về nước, nạn nhân đã làm đơn tố cáo Lương Phò Tam và Moong Văn Chuyên lên cơ quan công an.

Với hành vi trên, Lương Phò Tam và Moong Văn Chuyên bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán người.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Hai bị cáo thừa nhận vì hám lợi nên đã câu kết với nhau lừa bán bị hại sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Ký ức đau buồn của nạn nhân

Đến tham dự tòa với tư cách bị hại, chị T. đã kể lại cuộc sống khổ cực nơi xứ người. Chị trình bày, sau khi bị đưa sang Trung Quốc, chị phải làm vợ người đàn ông không quen biết.

Suốt nhiều năm trời, chị phải sống cảnh khổ cực, bị “nhà chồng” đánh đập, quản thúc chặt chẽ. Dù chị đã sinh con cho họ nhưng luôn bị đối xử cay nghiệt. Uất ức, người phụ nữ này đã nhiều lần lên kế hoạch bỏ trốn nhưng bất thành.

Những hôm khi lực lượng chức năng vào kiểm tra, gia đình chồng đã đưa chị vào rừng sâu trốn. Bị bán làm vợ, phải sống khổ cực khiến nhiều đêm chị chỉ biết khóc vì tủi thân, nhớ nhà. Tiền không có, tiếng cũng không biết nhiều, đường sá thì càng mù tịt, có lúc T. rơi vào tuyệt vọng.

12 năm dài đằng đẵng trôi qua, dù khổ sở, vất vả nhưng T. vẫn cắn răng chịu đựng, nung nấu ý định tìm cơ hội trốn thoát. Tháng 1/2024, người phụ nữ này được lực lượng chức năng giải cứu. Sau khi về nước, chị đã tố cáo hành vi của 2 kẻ bán người.

Tại tòa, bị hại yêu cầu bị cáo Tam phải bồi thường cho mình 50 triệu đồng, đồng thời đề nghị tòa xử lý nghiêm bị cáo này. Riêng bị cáo Chuyên, bị hại xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hai bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vì vụ lợi cá nhân mà xem thường pháp luật, thực hiện hành vi mua bán người.

Hành vi của hai bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Do đó, tòa tuyên phạt Moong Văn Chuyên và Lương Phò Tam mỗi bị cáo 7 năm tù về tội Mua bán người.

Xác định tội phạm mua bán người vẫn còn diễn biến phức tạp nên thời gian qua, công an Nghệ An luôn chủ động nắm tình hình, diễn biến và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền cũng chú trọng trong cơ chế, chính sách, hỗ trợ vốn, đào tạo việc làm để đồng bào vùng sâu, vùng xa có công ăn việc làm ổn định, nâng cao nhận thức để người dân tự giác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm mua bán người.

Đặc biệt, để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người xuyên quốc gia, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội, nhất là với lời mời chào tuyển nhân viên, người lao động làm việc tại nước ngoài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán người yêu cho người đàn ông khác vì thiếu tiền