Bán kết Euro 2012: Ronaldo khó tỏa sáng

27/06/2012 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cristiano Ronaldo là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Nhưng CR7 không dễ tỏa sáng ở vòng bán kết đêm nay khi mà đối thủ của anh và các đồng đội là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Không ai phủ nhận về khả năng săn bàn thiên tài của Ronaldo. Cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha có tốc độ và khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời. Thậm chí, người ta còn có cảm giác rằng, tiền vệ này có thể dẫn và sút bóng vào bất cứ vị trí nào mà anh ta muốn. Trong mùa giải vừa khép lại với Real Madrid, CR7 đã ghi tới 60 bàn thắng chỉ sau 55 lần ra sân thi đấu.

Tính tới thời điểm này của Euro 2012, Ronaldo cũng đã làm tốt vai trò của người mang băng đội trưởng và truyền cảm hứng cho các đồng đội thi đấu. Anh cũng đã đích thân đóng góp 3/6 bàn thắng của Bồ Đào Nha và góp phần quan trọng giúp cho đội bóng của mình có thể tiến tới vòng bán kết như hiện tại.

Tuy nhiên, những điều nói trên không có nghĩa là Ronaldo sẽ tiếp tục tỏa sáng để giúp cho người Bồ có thể tiến xa hơn vòng bán kết. Bởi đối thủ của họ đêm nay chính là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Hãy nhớ rằng, Ronaldo vốn được mệnh danh là “cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn”, đặc biệt là khi khoác áo ĐTQG.

Bán kết Euro 2012: Ronaldo khó tỏa sáng

Ronaldo đang thi đấu với sự hưng phấn rất cao.

Chẳng phải, siêu sao này từng thi đấu dưới phong độ và không ghi được bàn thắng nào khi gặp Đức cũng như Đan Mạch trong hai trận mở màn Euro vừa qua hay sao? Và ai có thể khẳng định rằng, hình ảnh của một “cầu thủ nhỏ” sẽ không tái xuất hiện ở Ronaldo trong “trận đấu lớn” với Tây Ban Nha đêm nay?

Ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng, Ronaldo đã tỏa sáng với 2 bàn thắng vào lưới Hà Lan để đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết. Khó có thể phủ nhận phong độ hiếm có này của CR7. Nhưng cũng phải biết rằng, Hà Lan khi đó đã không còn là chính họ. “Cơn lốc màu da cam" bước vào trận đấu này với sự kiệt quệ về tinh thần sau hai trận thua sốc trước Đan Mạch và Đức trước đó. Bởi vậy, họ đã thể hiện một lối chơi rời rạc và việc Ronaldo có thể chọc thủng lưới nhà đương kim á quân thế giới tới 2 lần cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Bàn thắng Ronaldo ghi được trong trận tứ kết gặp CH Séc cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, CH Séc lại là đội bóng có hàng thủ yếu ớt và bị đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha rất nhiều. Ở trận này, đội bóng đến từ xứ sở pha lê còn mất đi cầu thủ quan trọng nhất của họ, đó chính là “nhạc trưởng” Rosicky. Bởi vậy, việc chỉ ghi được 1 bàn thắng trước một đối thủ như CH Séc xem ra không hẳn là một trận đấu hoàn hảo đối với Ronaldo cũng như các đồng đội của anh.

Bán kết Euro 2012: Ronaldo khó tỏa sáng

Tây Ban Nha có đủ nhân tài để khắc chế Ronaldo.

So với Hà Lan và CH Séc, những đội bóng mà Ronaldo có thể “nổ súng” và đem về chiến thắng cho Bồ Đào Nha nói trên, thì Tây Ban Nha là một đối thủ khác hẳn.  Đội bóng của HLV Vicente del Bosque được đánh giá cao hơn không chỉ bởi họ đang là nhà đương kim vô địch mà còn bởi họ có nhiều cầu thủ rất am hiểu lối chơi của Ronaldo - cầu thủ được cho là đáng sợ nhất bên phía Bồ Đào Nha.

Casillas, Ramos, Arbeloa, Alonso chính là đồng đội của CR7 trong màu áo Real. Trong khi đó, những Pique, Iniesta, Busquets, Xavi… cũng chẳng lạ gì Ronaldo. Chính những cái tên này đã từng nhiều lần biến “siêu sao” của người Bồ Đào Nha thành “người thừa trên sân cỏ” khi khoác áo Barca đối đầu với Real Madrid. Bởi vậy, tất cả họ có thừa sự hiểu biết và kinh nghiệm để ngăn cản những bước chạy và những cú dứt điểm sở trường của Ronaldo.

Một cách công bằng mà nói, một đội bóng không thể vô địch châu Âu và thế giới mà lại không biết làm thế nào để vô hiệu hóa một cá nhân như Ronaldo. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là ngôi sao của Bồ Đào Nha không có cơ hội khẳng định sức mạnh của mình. Dù sao Ronaldo vẫn là một cầu thủ lớn và đặc biệt là anh hiện đang thi đấu với sự hưng phấn rất cao. Vấn đề là CR7 cần duy trì được sự hưng phấn đó và biết kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đến với mình.

Ở trận này, Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ chỉ có thể kiểm soát bóng với tỷ lệ trên dưới 30% và CR7 cũng vì thế mà không thể có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương như trong trận gặp CH Séc vừa qua. Bởi vậy, anh cần biết chắt chiu cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng, Ronaldo cũng có thể trở thành người hùng của Bồ Đào Nha. Chúng ta hãy cùng chờ đợi cây săn bàn số 1 châu Âu làm được những gì khi đối đầu với Tây Ban Nha, đội bóng được đánh giá là mạnh nhất thế giới trong vài năm trở lại đây. 

Nguyễn Minh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán kết Euro 2012: Ronaldo khó tỏa sáng