Bác sỹ câu kết với nhân viên giữ xe lừa chạy việc, chiếm đoạt tiền tỷ

Gia Ân – Huyền Trang| 15/08/2022 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuấn là bác sỹ trưởng tại một trung tâm tiêm chủng nhưng đã câu kết với Quân để lừa đảo, chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng của nhiều bị hại. Ngày hầu tòa, vị bác sỹ ấy đã rơi những giọt nước mắt muộn màng.

Ngày 15/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Trần Anh Tuấn, SN 1984, trú xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và Trần Văn Quân, SN 1987, trú TP.Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định hai bị cáo đã lừa đảo nhiều bị hại, chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng bằng hình thức lừa chạy việc, chạy trường.

bc.jpg
Bị cáo Trần Anh Tuấn (phải) và Trần Văn Quân tại phiên tòa

Người bị lừa nhiều tiền nhất là bà Trần Thị K.H. (trú Nghệ An). Khoảng tháng 11/2018, bà H. dẫn con trai đến Trường Đại học Y Dược Hải Phòng nộp hồ sơ dự tuyển thì gặp Trần Văn Quân. Qua gặp gỡ, nói chuyện, Quân giới thiệu bản thân làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, có mối quan hệ thân quen với lãnh đạo nhà trường, chắc chắn sẽ giúp cho con của bà H. trúng tuyển vào trường này với chi phí 350 triệu đồng. Tin tưởng, bà H. đã đưa cho Quân đủ số tiên trên.

Một tháng sau, Quân liên lạc với bà H. thuyết phục nên chuyển chạy cho con trai đi học tại một trường khác vì sẽ tiện lợi cho việc đi lại và sau khi ra trường sẽ được đi làm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, điều kiện là đưa thêm 650 triệu đồng. Tin tưởng, nên trong vòng 3 tháng bà H. đã đưa cho Quân đủ số tiền trên.

Vì đã thống nhất, bàn bạc với nhau từ trước nên Quân đã đưa cho Trần Anh Tuấn - bác sỹ trưởng làm việc tại Trung tâm tiêm chủng Vacxin Nghệ An 340 triệu đồng “để lo chi việc trúng tuyển”. Cả Tuấn và Quân sau khi nhận tiền của bà H. đều không thực hiện hoạt động gì liên quan “chạy” trường mà tiêu xài cá nhân hết.

Giữa năm 2020, khi bị bà H. liên tục thúc giục thì hai bị cáo lại yêu cầu đưa thêm 100 triệu đồng để “chạy” vào một trường đại học y ở Thái Bình. Để bà H. tin tưởng, tháng 12/2020, Tuấn thuê một người phụ nữ (không rõ tên tuổi, địa chỉ) làm Giấy báo nhập học giả rồi gửi hình ảnh giấy báo nhập học đó cho Quân để quân gửi cho bà H. Nạn nhân sau đó mới biết mình bị lừa nên trình báo công an.

Theo cơ quan điều tra, dù Quân và Tuấn không có chức năng, nhiệm vụ trong bố trí việc làm nhưng đã bàn bạc, thống nhất với nhau nhận tiền của người lao động xin việc, tuyển dụng vào làm, đi học tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức như Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Cục thuế Nghệ An, Trường Đại học y dược Hải Phòng…

Cả hai bàn bạc, thống nhất Quân sẽ chịu trách nhiệm tìm, nhận tiền của người lao động, còn Tuấn thực hiện việc thuê người làm thẻ nhân viên, con dấu tên cho Quân, hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng lao động, bảng đánh giá kết quả phỏng vấn giả…để cung cấp cho Quân sử dụng. Các hợp đồng lao động giả sau đó được Quân chuyển tiếp cho bị hại xem.

Bên cạnh đó, Quân còn tự giới thiệu bản thân quen biết nhiều lãnh đạo các cơ quan, ban ngành khác có khả năng xin việc làm cho người lao động tại các cơ quan ban ngành, bệnh viện…xin học tại các trường đại học.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2021 Quân và Tuấn cùng nhau thực hiện 18 hành vi lừa đảo đối với 18 bị hại để xin việc làm cho 51 người lao động, học sinh chiếm đoạt hơn 3,67 tỷ đồng. Trong đó, Quân chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, Tuấn chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra Quân còn một mình thực hiện 2 hành vi lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng.

Trước bục khai báo, cả hai đều thừa nhận hành vi phạm tội. Tuấn khai mình là bác sỹ, không có chức năng, nhiệm vụ trong bố trí việc làm nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Quân để lừa đảo nhiều người. Quân khai từng làm nhân viên quản lý bãi xe của bệnh viện nhưng đã “nổ” làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Cả hai cũng thừa nhận việc đã dàn dựng phỏng vấn làm cho các bị hại nhầm tưởng và giao tiền để chiếm đoạt. Số tiền lừa đảo của các bị hại, hai bị cáo đã trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Tại phiên tòa, hai bị cáo tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Tuấn rơi nước mắt thừa nhận vì lòng tham đã khiến mình từ bác sỹ trở thành kẻ lừa đảo.

Xét thấy hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội tòa tuyên phạt Trần Văn Quân 16 năm tù, Trần Anh Tuấn 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sỹ câu kết với nhân viên giữ xe lừa chạy việc, chiếm đoạt tiền tỷ