Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân làm xuất hiện vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh

Tuyết Mai| 06/09/2016 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ths. Bs. Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương cho biết, việc sử dụng kháng sinh tràn lan, không có đơn của bác sĩ… là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân làm xuất hiện vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh

Việc mua và sử dụng kháng sinh tràn lan sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Trên thực tế, có không ít các ông bố bà mẹ khi thấy con sốt, ho, chảy mũi thì tự mua thuốc kháng sinh về cho con uống mà không đưa con tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Chính việc mua kháng sinh dễ dàng, sử dụng kháng sinh bừa bãi, tràn lan, không cần có đơn của bác sĩ… là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có.

Ths. Bs. Đỗ Thiện Hải khẳng định, ở Việt Nam, gần đây đã có một số loại vi khuẩn kháng thuốc. Tại Mỹ, vào tháng 5/2016, cũng đã xuất hiện siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh. Hơn thế, việc dùng kháng sinh bừa bãi còn có thể dẫn tới những tác dụng phụ mà chỉ có thể phát hiện sau nhiều năm dùng thuốc.

Vì vậy, Ths. Bs. Đỗ Thiện Hải lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh, đặt biệt là dùng kháng sinh cho trẻ nhỏ cần hết sức thận trọng. Bởi, kháng sinh là thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Do đó, chúng ta chỉ cho trẻ dùng kháng sinh khi có các bằng chứng cho thấy trẻ mắc bệnh do vi khuẩn gây nên.

Việc xác định các bằng chứng này thường do bác sĩ khám thực tế và căn cứ vào một số xét nghiệm. Các trường hợp trẻ viêm đường hô hấp nhưng có thể do virus thì việc sử dụng kháng sinh hoàn toàn không có hiệu quả.

Nguyên tắc dùng kháng sinh là chỉ dùng kháng sinh khi có bằng chứng nhiễm vi khuẩn. Khi dùng kháng sinh cho trẻ cần phải theo nguyên tắc dùng đúng liều, đúng cách và lựa chọn kháng sinh an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân làm xuất hiện vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh