Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí

Thành Nhớ| 22/10/2018 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 1000 mét vuông đất của 14 hộ dân đã bị UBND huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu bán cho doanh nghiệp, nhưng khi báo chí liên hệ làm việc thì liên tục bị từ chối trả lời.

Theo phản ánh của 14 hộ dân, vào năm 1987, UBND xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) quy hoạch xây dựng chợ Cỏ Thum và kêu gọi các hộ dân ai có nhu cầu thì phía UBND xã sẽ bán cho 1 nền diện tích 40 mét vuông (4x10m2) trị giá là 150 nghìn đồng. Trong đó, UBND xã Ninh Thạnh Lợi đã bán cho 14 hộ dân với 16 nền tương đương với 640 mét vuông.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, 14 hộ dân cho san lắp mặt bằng, cất nhà ở và buôn bán tại đó. Trong quá trình chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), do làm ăn khó khăn nên một số hộ chuyển sang nơi khác sinh sống.

Đến năm 1998-1999, UBND huyện Hồng Dân trưng dụng phần đất đã bán cho 14 hộ để bàn giao cho Phòng GD&ĐT huyện tiến hành xây dựng Trường THCS Ninh Thạnh Lợi. Do chưa có phương án đền bù nên người dân đứng ra ngăn cản. Thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thới, nguyên Bí thư xã Ninh Thạnh Lợi và ông Phi, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã đã vận động, hứa sẽ giải quyết thỏa đáng và đề nghị người dân giao phần đất trên cho UBND huyện để xây trường. (Hiện nay ông Thới là P. Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân-PV).

Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí

Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Trường THCS A Ninh Thạnh Lợi mà UBND huyện mang bán đấu giá cho Công ty TNHH Minh Phú Phước Long

Hơn 15 năm kể từ khi giao đất xây trường thì UBND huyện Hồng Dân lại “khất từ” giải quyết đền bù và cũng không có câu trả lời thỏa đáng cho 14 hộ dân.

Điều đáng nói là đến năm 2016, Trường THCS Ninh Thạnh Lợi đã giải tỏa chuyển sang nơi khác nhưng UBND huyện Hồng Dân không trả lại nền cho 14 hộ mà lại mang đi bán cho doanh nghiệp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước việc làm này của UBND huyện Hồng Dân, 14 hộ dân đã gửi hàng loạt đơn khiếu nại nhưng không một cơ quan chức năng nào nhận đơn và có câu trả lời thỏa đáng.

Tháng 5/2018, Báo Công lý có nhận được đơn phản ánh của 14 hộ dân. Qua tìm hiểu của PV được biết, số diện tích đất đã bán cho 14 hộ dân trước kia nay đã bị UBND huyện Hồng Dân “hợp thức hóa” bằng 1 giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Trường THCS A Ninh Thạnh Lợi rồi mang bán đấu giá cho Công ty TNHH Minh Phú Phước Long (tọa lạc tại số 334, ấp Phước Thạnh, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu).

Hiện nay, Công ty TNHH Minh Phú Phước Long đã cho triển khai xây dựng công trình. Tuy nhiên, do đang tranh chấp, 14 hộ dân đứng ra ngăn cản nên các hạng mục công trình hiện nay thi công còn dở dang.

Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí

Giấy chứng QSDĐ Công ty TNHH Minh Phú Phước Long mua từ UBND huyện Hồng Dân

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Công lý liên hệ với UBND huyện Hồng Dân hơn 20 lần (trong thời gian 5 tháng) để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên đã bị Ủy ban huyện từ chối tiếp với lý do đưa ra duy nhất là các lãnh đạo bận công việc không thể tiếp báo chí.

Ông Quách Tỷ, nguyên Trưởng Ban tài chính xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Trước đó vào năm 1987, chính tôi là người được Ủy ban xã giao nhiệm vụ lập danh sách và thu tiền bán đất cho 14 hộ dân với 16 nền tại chợ Cỏ Thum”. Ngoài việc xác nhận đất đã bán cho người dân, ông Tỷ còn cung cấp cho báo chí thêm biên nhận thu tiền mà chính ông đã thu của 14 hộ dân.

Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí

Biên nhận thu tiền bán đất của 14 hộ dân do ông Quách Tỷ, nguyên Trưởng Ban tài chính xã Ninh Thạnh Lợi thu

Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Giám, Chánh văn phòng UBND huyện Hồng Dân đã lý giải việc không tiếp báo chí là do ông Phan Thanh Duy, Chủ tịch UBND huyện hiện nay kiêm luôn chức Bí thư Huyện ủy nên không có thời gian trả lời báo chí, riêng các Phó chủ tịch thì không được phép phát ngôn.

Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí

Phần đất Công ty TNHH Minh Phú Phước Long không thể xây dựng được do đang tranh chấp với 14 hộ dân.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết sẽ đề nghị báo chí cung cấp nội dung phản ánh cụ thể đến Văn phòng UBND tỉnh để có cơ sở làm công văn chỉ đạo UBND huyện Hồng Dân trả lời vụ việc trên trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí