Giáo dục

Bắc Kạn huy động 1.500 nhân sự 'phục vụ' gần 3.000 sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

Minh Khang 20/06/2023 - 21:48

Ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn cùng các thành viên Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Tại đây, Đoàn đã đến kiểm tra các điểm thi Trường THPT Chợ Mới (Huyện Chợ Mới), Trường THPT Bắc Kạn, Trường THCS Bắc Kạn (Thành phố Bắc Kạn) và điểm in sao đề thi của tỉnh.

Siết chặt an toàn ở các khâu

Báo cáo với Đoàn công tác, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Năm nay, tỉnh Bắc Kạn có tổng số 2.917 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 251 thí sinh tự do, đăng ký tại 14 điểm thi với gần 1.500 nhân sự được huy động tham gia vào các khâu tổ chức kỳ thi.

Công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã được tập trung chỉ đạo, triển khai theo đúng kế hoạch của tỉnh các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Sở GDĐT đã hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, nhập dữ liệu thí sinh đăng ký dự thi vào hệ thống; rà soát dữ liệu đã nhập vào hệ thống để điều chỉnh, khắc phục sai sót.

Đồng thời, tổ chức tốt dạy học, kiểm tra, đánh giá, ôn tập, hướng dẫn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả ôn tập cho học sinh lớp 12. Đến thời điểm này, nhân sự và các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ các kỳ thi đã được chuẩn bị đúng quy định.

Để thông tin, vai trò của Kỳ thi đến được với thí sinh, phụ huynh và xã hội, Sở GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức học tập, nghiên cứu, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ GDĐT, Sở GDĐT bằng các hình thức đa dạng. Đặc biệt là những điểm mới của Quy chế thi năm 2023.

doan-cong-tac-so-2-kiem-tra-tai-diem-thi-truong-thpt-cho-moi-1-5045.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra việc chuẩn bị kỳ thi tại Bắc Kạn hôm nay (20/6).

Về cơ sở vật chất, phương án, phương tiện, thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn tại nơi in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, hội đồng thi, điểm thi đã được tỉnh chuẩn bị theo đúng quy định, Quy chế để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, cẩn trọng. Riêng việc bố trí nhân sự tham gia vào các khâu, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, có tinh thần, trách nhiệm cao, đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định của Bộ GDĐT đề ra.

Để kỳ thi diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn, Sở GDĐT đã chỉ đạo các Điểm thi phối hợp với công an, trung tâm y tế các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh tại Điểm thi. Tại các đơn vị có thí sinh dự thi, các Điểm thi phải có phương án phòng, chống thiên tai, lũ quét, sạt lở đất để thí sinh đi dự thi an toàn.

Công tác in sao, vận chuyển đề thi và giao đề thi; bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi, được xem là khâu quan trọng nhất của cả kỳ thi nên được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh tiến hành các biện pháp bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, đúng Quy chế và pháp luật.

Nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót kịp thời, tránh tối đa những sai sót có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh thường xuyên, liên tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra của địa phương, của Sở GDĐT. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đã tổ chức thực hiện tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho các cán bộ tham gia vào kỳ thi, không để xảy ra sai sót không đáng có.

Bắc Kạn là địa phương vùng núi, 88% dân số là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, di chuyển đi lại nhiều khó khăn. Do vậy, để hỗ trợ tối đa quyền lợi cho các thí sinh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ, bố trí nơi ăn chốn ở cho các thí sinh, người nhà thí sinh ở xa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh trong những ngày tổ chức kỳ thi.

UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra việc ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến thí sinh cũng như chất lượng tổ chức kỳ thi.

Phòng ngừa tối đa các rủi ro có thể xảy ra

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại một số điểm thi và điểm in sao đề thi, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã lưu ý với tỉnh Bắc Kạn các nội dung liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các khâu, các việc; xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi; phát hiện và xử lý các thiết bị gian lận công nghệ cao; công tác hỗ trợ cho thí sinh; phương án phòng chống thiên tai, mưa lũ.

Ghi nhận những nỗ lực khắc phục khó khăn để chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đặc biệt lưu ý với tỉnh Bắc Kạn về tính bảo mật của đề thi và tạo các điều kiện tối đa cho các thí sinh trong cả quá trình diễn ra kỳ thi.

ttt.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng nhấn mạnh, bảo mật trong các khâu của kỳ thi, đặc biệt là bảo mật đề thi là thông điệp hết sức quan trọng, xuyên suốt ở tất cả các khâu của cả kỳ thi. Bảo mật trong kỳ thi là nguyên tắc và các quy định, Quy chế đều được xây dựng dựa trên nguyên tắc này. Phải đảm bảo được tính bảo mật của kỳ thi, đặc biệt là đề thi thì mới quyết định được phần lớn thành công của cả kỳ thi.

Công tác hỗ trợ thí sinh được Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh là phải ứng xử như thế nào ở tất cả các khâu để vừa đúng Quy chế, quy định, đúng pháp luật nhưng vẫn phải đảm bảo được quyền lợi tối đa cho các thí sinh.

Muốn làm được điều đó, Thứ trưởng lưu ý với tỉnh Bắc Kạn về công tác tập huấn kỹ càng cho đội ngũ cán bộ tham gia vào kỳ thi. Tập huấn để các cán bộ tham gia nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của những công việc được giao phó. Từ đó hiểu đúng, làm đủ, làm đúng quy chế. Tập huấn sâu, sát để các cán bộ có các nguyên tắc xử lý các sự cố, bất thường, ngoại lệ có thể xảy ra.

Bên cạnh công tác tập huấn tập trung vào các nhân sự làm thi thì công tác tuyên truyền phải được tập trung vào thí sinh, phụ huynh và xã hội. Thứ trưởng nhận định: Cán bộ làm tốt nhưng thí sinh không hiểu, không nắm rõ Quy chế thì rất dễ xảy ra những sai sót không đáng có. Do vậy, công tác tuyên truyền phải được thực hiện sâu, rộng, chủ động, với các hình thức linh hoạt, phù hợp để học sinh, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng, thực hiện đúng quy đúng quy định, Quy chế đặt ra.

Song song với đó, Thứ trưởng cũng lưu ý chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được thực hiện cẩn trọng, kỹ lưỡng. Thanh tra phải có trách nhiệm nhắc nhở các địa điểm rà soát lại các khâu, các bước, các quy trình có trong Quy chế để thực hiện đồng bộ, theo đúng Quy chế. Phân công nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm từng cá nhân. Tất cả các công việc, các khâu đoạn phải được phối hợp, kiểm soát, siết chặt, như vậy mới tạo nên thành công của cả kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn huy động 1.500 nhân sự 'phục vụ' gần 3.000 sĩ tử thi tốt nghiệp THPT