Tin địa phương

Bắc Giang: Đẩy mạnh quản lý nợ đọng, chống thất thu ngân sách

Trang Việt - Trần Ngân 15/08/2024 - 17:54

Trong thời gian vừa qua, nhờ tăng cường việc thanh, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế và đẩy mạnh quản lý nợ đọng thuế, nên chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Giang đã thu về ngân sách gần 9,7 nghìn tỷ đồng, đạt hơn nửa so với dự toán được giao, tăng hơn 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Kiểm soát chặt tình trạng nợ đọng thuế

Theo thông tin mà Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2024, xác định mục tiêu thu nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tăng thu ngân sách, nên ngành thuế tỉnh Bắc Giang đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế, góp phần thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước.

z5732581926088_1c0115357074e01289648a0ee6aec004(1).jpg
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền toàn đơn vị.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn đơn vị đã ban hành 1.325 quyết định cưỡng chế, trong đó: Cưỡng chế trích, phong tỏa tài khoản có 818 quyết định; Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn có 507 quyết định; Thông báo tạm hoãn xuất cảnh 126 cá nhân là đại diện pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về quản lý thuế.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã chủ động giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý thuế cho các đơn vị thực hiện dự toán thu trong toàn ngành thuế, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể trong việc phân loại chính xác các khoản nợ, rà soát xử lý các khoản nợ, đôn đốc nợ thuế theo quy trình; đồng thời cương quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiền nợ thuế.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết: “Tính đến hết 30/6/2024, thông qua các biện pháp quản lý thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã thu được 3.976 tỷ đồng, trong đó thu nợ năm trước chuyển sang là 467 tỷ đồng, thu nợ phát sinh năm 2024 là 3.509 tỷ đồng.”.

Đối với những khoản nợ lớn, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đặc biệt tập trung vào các khoản nợ liên quan đến đất đai hoặc các trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng, tiền thuê đất, đã bị cưỡng chế nhưng không chấp hành… Cơ quan thuế sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách tỉnh Bắc Giang và chủ động ban hành văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất chưa tiếp tục giao đất theo giai đoạn.

Để thực hiện tốt và đồng bộ biện pháp kể trên, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã linh động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Bắc Giang, nhằm yêu cầu chưa cho chuyển nhượng tài sản, chuyển nhượng đất, chuyển nhượng dự án đối với các doanh nghiệp đang còn nợ đọng tiền thuế…

z5732581904139_259a9959a44e9b41d14df7f955f91238(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang.

Chống thất thu ngân sách

Từ đầu năm 2024 đến nay, qua 7 tháng triển khai, toàn tỉnh Bắc Giang đã thu ngân sách đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, trong đó thu thuế ngoài quốc doanh khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng, bằng 69,8% so với dự toán năm được giao, tăng hơn 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin thêm: “…để kiểm soát chặt chẽ khoản thu thuế ngoài quốc doanh, ngành Thuế đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, phát hiện kịp thời những trường hợp kê khai không trung thực, không sát với kết quả sản xuất, kinh doanh, từ đó yêu cầu nộp đúng, đủ số thuế theo quy định. Đồng thời rà soát, phân tích, chỉ rõ những nguồn thu, đơn vị thu đạt thấp để có giải pháp tăn g thu ngân sách”.

Điểm mới năm nay là các chi cục thuế khu vực phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, thị trấn tập trung xác định lại doanh số tính thuế cho từng hộ, quản lý chặt chẽ đối với hộ thu thuế theo phương pháp khoán, bảo đảm 100% đối tượng có hoạt động sản xuất, kinh doanh được đưa vào diện quản lý thu thuế.

Trong công tác tuyên truyền, cơ quan thuế Bắc Giang tích cực tổ chức hội nghị phổ biến chính sách thuế mới, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn quy định pháp luật về thuế. Đặc biệt, thông qua các hội nghị đối thoại, nhiều kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết kịp thời… Thành tích lớn nổi bật trong các năm gần đây là nhiều doanh nghiệp đã được phổ biến, hỗ trợ sử dụng thành thạo dịch vụ nộp thuế điện tử eTax;

Đầu năm nay, một số doanh nghiệp còn lúng túng trong việc lắp đặt phần mềm xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế khu vực phối hợp với nhà cung ứng phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp lắp đặt bảo đảm theo quy định. Nhờ vậy, đến nay, tất cả những đơn vị kinh doanh xăng dầu đã xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán lẻ hàng hóa, công tác thu thuế từng bước được siết chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đẩy mạnh quản lý nợ đọng, chống thất thu ngân sách