Môi trường

Bắc Bộ có mưa nhiều nơi, nắng nóng giảm 

Duy Uyên 15/07/2023 06:50

Ngày 15/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa nắng nóng diện rộng giảm, có mưa rào và dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối và đêm qua (14/7), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 14/7 đến 03h ngày 15/7 có nơi trên 80mm như: Tà Tổng 2 (Lai Châu) 123.6mm, Huổi Leng (Điện Biên) 152.0mm, Suối Bau (Sơn La) 81.0mm, Nghĩa Đô (Lào Cai) 100.4mm, Thuận Hòa (Hà Giang) 102.0mm, La Tô (Gia Lai) 206.4mm, Ia Dom (Kon Tum) 136.4mm,…

Trong sáng 15/7, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 100mm; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Ngày và đêm 15/7, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều và đêm).

mua.png
Dự báo lượng mưa tại các khu vực

Trung tâm đưa ra cảnh báo mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều và tối còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn khiến thời tiết nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ kết thúc. Tuy nhiên đến ngày mai (16/7), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ vẫn nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Riêng từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với mức nhiệt 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ngày mai (16/7), nắng nóng gay gắt mở rộng ra Thanh Hóa với mức nhiệt tương tự trên.

Đợt nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục duy trì đến khoảng ngày 17/7.

Trên biển, áp thấp nhiệt đới đang tiến vào vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.

Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 8; trạm đảo Huyền Trân đã có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 9.

Dự báo ngày và đêm 15/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh.

atnd.gif
Vị trí áp thấp nhiệt đới lúc 2 giờ sáng nay. Ảnh: NCHMF

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với áp thấp nhiệt đới (sau có khả năng mạnh lên thành bão) kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm 15/7, ở vùng biển phía Đông và phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ có mưa nhiều nơi, nắng nóng giảm