Ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2022

Trang Nhi | 25/12/2021, 11:54

Việt Nam đã bước vào trạng thái "bình thường mới", triển vọng của ngành bán lẻ đang phục hồi hậu đại dịch và sẽ tăng trưởng mạnh năm 2022.

Công ty VNDirect đã chỉ ra ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong năm 2022.

nganh-ban-le.jpg
Ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2022

Thứ nhất, đa kênh và trực tuyến trở thành động lực chính cho công ty bán lẻ trong "bình thường mới". Hiện việc lướt và nghiên cứu về sản phẩm chủ yếu được thực hiện trực tuyến thay vì ngoại tuyến. Đồng thời, tỉ lệ chi tiêu dành cho các kênh ngoại tuyến đang thu hẹp lại - theo nghiên cứu của Facebook và Bain & Company. Trong hai giai đoạn đầu tiên của hành trình tiêu dùng, giai đoạn khám phá và giai đoạn đánh giá ít nhất 80% kênh được người tiêu dùng sử dụng là trực tuyến.

Đối với các công ty bán lẻ niêm yết, việc giới thiệu chiến lược đa kênh để hoàn thành hành trình tiêu dùng là chiến lược đúng đắn để tăng doanh thu. Việc đưa các gian hàng lên các trang thương mại điện tử sẽ giúp các công ty bán lẻ và nhà phân phối mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu bán hàng từ các tệp khách hàng mới này.

Thứ hai, nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh chính hãng cao cấp và các sản phẩm làm việc tại nhà sẽ tiếp tục sau đại dịch. Đối với điện thoại thông minh cao cấp, dù thị trường điện thoại di động đã dần bão hòa với mức tăng trưởng trong giai đoạn 2019-2021 chỉ khoảng 5- 7%/năm nhưng từ năm 2022, các nhà phân phối điện thoại di động được ủy quyền sẽ duy trì mức tăng trưởng cao hơn.

VNDirect lý giải nguyên nhân do nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch; việc thắt chặt các quy định về hàng xách tay giúp các nhà bán lẻ được ủy quyền đạt được nhiều thị phần hơn; việc thắt chặt bảo hành với yêu cầu biên lai các sản phẩm chính hãng từ các nhà phân phối ủy quyền cho các sản phẩm Apple sẽ tập trung nhu cầu các sản phẩm của Apple hướng vào các đại lý được ủy quyền.

Thứ ba, chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại. Theo Kantar Worldpanel, vào giữa tháng 10/2021, thị phần của các kênh trực tuyến và siêu thị nhỏ đã giảm trở lại khoảng 6-10% sau khi đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2021, tuy nhiên thị phần vẫn ở mức cao so với trước dịch (khoảng 3% đối với kênh trực tuyến và 5% đối với kênh siêu thị nhỏ) cho thấy khả năng duy trì hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội của các kênh này và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sau đại dịch.

Theo dự báo của Bộ Công thương, đến năm 2025, giá trị gia tăng của khu vực thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 9-9,5%/năm trong giai đoạn từ năm 2021- 2025. Tỉ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40% vào năm 2025.

"Với dự báo này, ngành thương mại hiện đại có thể duy trì đà tăng trưởng trên hai con số trong suốt giai đoạn 2021-2025. Do đó, doanh nghiệp có chuỗi bán hàng hiện đại sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt hơn thị trường chung" - báo cáo của VNDirect nêu rõ. 

Bài liên quan
Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động ngành bán lẻ
Tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 vẫn đang tiếp diễn hằng ngày, Chính phủ cùng các doanh nghiệp và người dân cả nước đang cùng đồng lòng hướng về nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, không thể không nhắc đến nỗ lực của ngành bán lẻ luôn đảm bảo hàng hoá dồi dào, giá cả bình ổn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản các vùng miền. Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị lớn đã tuân thủ nguyên tắc 5K phòng chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2022