Tin địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội

Đức Trí 07/03/2024 - 13:18

Chiều 6/3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh.

quang-canh-buoi-lam-viec..png
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã góp phần giúp doanh nghiệp tại Bà Rịa-Vũng Tàu khắc phục mọi khó khăn, mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong đó, kết quả thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2023 với hơn 4.100 tỷ đồng; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu gần 1.470 tỷ đồng; gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 3.660 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh gần 46 tỷ đồng...

bao-cao-voi-doan-kiem-tra-ve-tien-do-thi-cong-du-an-cao-toc-bien-hoa-vung-tau..png
Báo cáo với Đoàn kiểm tra về tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội đến ngày 31/12/2023 là gần 4.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên, người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định cuộc sống của người dân.

Nhờ chính sách đặc thù về chính sách đầu tư phát triển, tỉnh có 1 dự án được bố trí vốn ngân sách Trung ương là dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Năm 2023, dự án được Thủ tướng giao vốn 1.018 tỷ đồng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2023 thấp hơn các năm trước do cầu tín dụng và khả năng hấp thụ vốn giảm.

Cùng với đó, tỉnh đã nỗ lực và thực hiện hiệu quả các chính sách đặc thù theo một số Nghị quyết của Quốc hội như phân cấp cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh; được chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu…

duong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-se-hoan-thanh-som-hon-3-thang-so-voi-ke-hoach..png
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 43 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án trọng điểm của quốc gia trong thời gian tới.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án được Chính phủ giao cho tỉnh xây dựng theo Nghị quyết 154/NQ- CP về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Mạnh đánh giá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có nhiều cách làm hay trong công tác triển khai Nghị quyết 43 và các Nghị quyết của Quốc hội, qua đó tạo ra tác động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội