Kinh tế

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển mình mạnh mẽ, dẫn đầu công nghiệp hóa chất

Diệu Ly 22/08/2024 - 13:38

Với sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hóa chất lớn nhất nước. Các dự án quy mô lớn như Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, nhà máy sản xuất Bio-BDO và sợi carbon của Hyosung hứa hẹn sẽ mang lại những đột phá lớn cho nền kinh tế địa phương và quốc gia.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, đang được triển khai với tốc độ nhanh chóng. Đây cũng là tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin khoảng 1,6 triệu tấn/năm và các nguyên liệu khác như polyetylen, ploypropylen,... công suất hơn 2 triệu tấn/năm, tiến tới thay thế các sản phẩm polyolefins hiện đang phải nhập khẩu đắt đỏ. Đồng thời, tổ hợp này sẽ cung cấp một lượng lớn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, bao bì, góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

k-2.jpg
Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn.

Mới đây, Tập đoàn Hyosung đã đầu tư thêm 730 triệu USD vào dự án nhà máy sản xuất sản phẩm sinh học Bio-BDO và 500 triệu USD vào dự án nhà máy sản xuất sợi cacbon được đóng tại huyện Phú Mỹ. Trước đó, Tập đoàn này đã đầu tư 1,6 tỷ USD cho dự án Polypropylene và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG, hiện nay đang hoạt động ổn định.

Tập đoàn SCG (Thái Lan) cũng không nằm ngoài cuộc đua đầu tư vào ngành hóa chất tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Với số vốn đầu tư lên đến 5,4 tỷ USD, tổ hợp hóa dầu của SCG dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý IV năm nay, cung cấp 1,4 triệu tấn hạt nhựa mỗi năm, giúp thay thế các sản phẩm polyolefin nhập khẩu đắt đỏ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa.

Đó là 2 trong nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực hóa chất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la Mỹ, các dự án hóa chất tại Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ tạo ra hàng nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp, mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương và quốc gia. Đồng thời, các dự án này cũng thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ, góp phần đa dạng hóa nền kinh tế.

Hiện nay, ngoài 2 tổ hợp hóa dầu với vốn đầu tư hàng tỷ USD, trên địa bàn tỉnh có trên 30 dự án trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất đang hoạt động trong các KCN.

Với những lợi thế về vị trí địa lý và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ để tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh, bên cạnh công nghiệp hóa dầu để bảo đảm nguồn cung nguyên liệu, tỉnh còn thúc đẩy các ngành công nghiệp hạ nguồn trong chuỗi giá trị, tức là các lĩnh vực hóa chất sau hóa dầu; hướng đến việc phát triển bền vững và bao trùm cụm ngành công nghiệp hóa chất với vai trò là công nghiệp vật liệu quan trọng của tỉnh nói riêng cũng như cả nước nói chung.

k-1.jpg
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, cũng là tổ hợp hoá dầu đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng theo Sở Công thương, các KCN tập trung và trung tâm logistics về hóa chất tại Bà Rịa-Vũng Tàu bảo đảm tập trung tại các địa điểm xa dân cư, gần cảng nước sâu, thuận tiện kết nối giao thông và bảo đảm an toàn môi trường, an toàn nguồn nước. Trong đó, có tính đến các yếu tố kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm và chất thải của nhà máy này trở thành nguyên liệu của nhà máy khác trong tổ hợp.

Với những tiềm năng to lớn, ngành công nghiệp hóa chất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành một trong những động lực tăng trưởng mới của khu vực. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan.

Bên cạnh những cơ hội, cũng còn không ít thách thức. Việc phát triển ngành công nghiệp hóa chất đòi hỏi phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang rất chú trọng đến vấn đề này bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường và an toàn lao động.

Trong tương lai, với những nỗ lực không ngừng, Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp hóa chất lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển mình mạnh mẽ, dẫn đầu công nghiệp hóa chất