Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đắc cử Chủ tịch Quốc hội

PV| 31/03/2016 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam vừa đắc cử sáng nay (31/3) đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Theo công bố của Ban kiểm phiếu, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận được tỉ lệ tán thành cho chức danh Chủ tịch Quốc hội 95,5%, tỉ lệ không tán thành 1,82%. Cụ thể, có 472/484 đại biểu có mặt đồng ý và 9 đại biểu không đồng ý.

Đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, tỷ lệ tán thành bà Kim Ngân đảm nhiệm 91,5%, không tán thành 2,02%.Trong lời tuyên thệ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội đã bầu bà làm Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nhân sự dự kiến duy nhất cho chức danh Chủ tịch Quốc hội được trình ra Quốc hội chiều hôm qua. Sau khi các ĐB thảo luận tại đoàn và tại hội trường để thông qua danh sách, Quốc hội đã bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Như vậy, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam và cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên trong những chức danh chủ chốt, đứng đầu Đảng, Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đắc cử Chủ tịch Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước Quốc hội. Ảnh Vietnamnet

Sau khi nhận bó hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói:

“Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”, bà Ngân nói.

Tân Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, kể từ giờ phút này luôn khắc ghi lời tuyên thệ của mình để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, phát huy truyền thống cùng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ lời cám ơn chân thành đối với nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và thay mặt Quốc hội tặng bó hoa tươi thắm cùng tình cảm trân trọng về những đóng góp đầy tâm huyết của ông Nguyễn Sinh Hùng trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân chúc ông Nguyễn Sinh Hùng mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn theo dõi, góp ý cho hoạt động Quốc hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đắc cử Chủ tịch Quốc hội