Bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Thảo Nguyên| 21/10/2022 20:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 3 tháng giữ chức quyền Bộ trưởng, bà Đào Hồng Lan được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, chiều 21/10, với 434/458 phiếu (đạt 87,15%), đa số đại biểu đã tán thành, Quốc hội chính thức phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan, người đang là Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà cũng được coi là "trường hợp đặc biệt" khi là người duy nhất trong lịch sử ngành y giữ vị trí người đứng đầu ngành nhưng không có chuyên môn về y tế.

bo-truong.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. 

Trước đó, ngày 15/7, Bộ Chính trị điều động, phân công bà Đào Hồng Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, thôi tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, để chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Thủ tướng cũng quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

Chia sẻ với báo chí khi nhận nhiệm vụ mới ở Bộ Y tế, bà Đào Hồng Lan cho biết nhiều người nói bà rất dũng cảm khi nhận nhiệm vụ tại Bộ Y tế vào thời điểm đó.

"Tôi với vai trò, trách nhiệm của đảng viên, xác định một trong những nhiệm vụ của mình là chấp hành nghiêm sự phân công của Đảng, Nhà nước. Tôi nghĩ nếu không phải tôi thì một người nào đó cũng sẽ nhận sự dũng cảm này", bà Lan bày tỏ.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê quán huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Bà có trình độ Thạc sĩ Kinh tế; Cao cấp lý luận chính trị.

Bà Đào Hồng Lan là Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XII (dự khuyết), XIII; Đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trong quá trình công tác, bà từng giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2015-2020; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ năm 1945 đến nay, Bộ Y tế đã có 14 đời bộ trưởng/người đứng đầu, trong đó duy nhất bà Đào Hồng Lan không có chuyên môn y tế. Bà là nữ lãnh đạo thứ 3 của ngành y, sau Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến (8/2002-8/2007) và Nguyễn Thị Kim Tiến (8/2011-11/2019).

Bộ Y tế hiện có 4 thứ trưởng là bà Nguyễn Thị Liên Hương và các ông Nguyễn Trường Sơn, Trần Văn Thuấn, Đỗ Xuân Tuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Bộ Y tế