ASEAN: Ủng hộ Philippines sớm truy bắt, đưa ra xét xử thủ phạm vụ tấn công ở Jolo

Bạch Dương| 29/08/2020 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/8, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố về các vụ tấn công khủng bố ở Jolo, Sulu, Philippines hôm 24/8, gây nhiều thương vong.

Được tin về vụ đánh bom khủng bố khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương xảy ra vào ngày 24/8 tại đảo Jolo, Sulu, Philippines, theo đề xuất của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch  ASE AN, vào ngày 29/8/2020, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố về vụ việc này.

Tuyên bố nêu rõ các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lên án mạnh mẽ vụ đánh bom khủng bố ngày 24/8 tại đảo Jolo, Sulu, Philippines, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương.

ASEAN: Ủng hộ Philippines sớm truy bắt, đưa ra xét xử thủ phạm vụ tấn công ở Jolo

Lực lượng an ninh chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường một vụ nổ ở Jolo, tỉnh Sulu, Philippines.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN gửi lời chia buồn sâu sắc đến chính phủ và nhân dân Philippines, đặc biệt gia đình của các nạn nhân và mong những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

Trong thời điểm khó khăn này, ASEAN khẳng định tình đoàn kết với chính phủ và nhân dân Philippines, ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Philippines trong giải quyết vụ việc, sớm truy bắt và đưa ra xét xử thủ phạm của các vụ khủng bố này.

ASEAN cũng tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh chống khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện.

Trước đó, ngày 25/8, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ đánh bom xảy ra tại thị trấn Jolo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ đánh bom khủng bố tại thị trấn Jolo, tỉnh Sulu, Philippines ngày 24/8/2020 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ Philippines và gia đình các nạn nhân. Chúng tôi tin rằng những kẻ chủ mưu của vụ tấn công phải bị trừng trị thích đáng”.

Theo thông báo của giới chức quân sự và cảnh sát của Philippines, đã có ít nhất 15 người thiệt mạng và 75 người bị thương trong hai vụ nổ làm rung chuyển tỉnh Sulu vào ngày 24/8.

Thiếu tướng Corleto Vinluan, Tổng chỉ huy Bộ Tư lệnh Tây Mindanao đóng tại thành phố Zamboanga, cho biết vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 11h55 (giờ địa phương) khi một chiếc xe máy có gắn bom phát nổ phía trước một cửa hàng tạp hóa trên phố đông người ở Jolo - thủ phủ của tỉnh Sulu.

Khi binh lính đang tiến hành phong tỏa hiện trường vụ nổ đầu tiên, một kẻ đánh bom liều chết đã xông vào và kích nổ quả bom mang trên mình vào lúc 13h. Hai vụ nổ đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng bao gồm 7 binh sĩ, 1 cảnh sát, 6 dân thường và kẻ đánh bom. Số người bị thương gồm 21 binh sĩ, 6 cảnh sát và 48 dân thường.

Sau 2 vụ nổ này, thành phố Jolo đều đã bị phong tỏa để ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ bạo lực tương tự. Hiện giới chức Philippines cũng đã điều lực lượng đặc nhiệm thu dọn hiện trường, điều tra để xác định thủ phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN: Ủng hộ Philippines sớm truy bắt, đưa ra xét xử thủ phạm vụ tấn công ở Jolo