ASEAN: Tăng cường đối thoại, hợp tác trong vấn đề quyền con người

PV| 14/06/2016 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc phổ quát, khách quan, không thiên vị, không phân biệt đối xử, không đối đầu, không chính trị hóa trong hoạt động của HĐNQ.

Sáng qua (13/6), Khóa họp 32 Hội đồng Nhân quyền LHQ (HĐNQ LHQ) chính thức khai mạc tại trụ sở LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã có phát biểu với tư cách Điều phối viên ASEAN tại HĐNQ nhân dịp Phiên làm việc cấp cao kỷ niệm 10 năm thành lập HĐNQ (2006 - 2016).

ASEAN tuân thủ nguyên tắc phổ quát, khách quan, không thiên vị, không phân biệt đối xử

ASEAN: Tăng cường đối thoại, hợp tác trong vấn đề quyền con người

Đại sứ Nguyễn Trung Thành phát biểu tại khóa họp thứ 32 HĐNQ LHQ. Ảnh: TTXVN

Thay mặt ASEAN, Đại sứ Nguyễn Trung Thành chúc mừng thành công của HĐNQ trong việc phục vụ người dân trên toàn thế giới đạt được những mục tiêu về quyền con người đề ra trong Hiến chương LHQ, Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế và các văn bản liên quan của LHQ. Việt Nam và ASEAN cam kết tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoạt động của HĐNQ.

ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc phổ quát, khách quan, không thiên vị, không phân biệt đối xử, không đối đầu, không chính trị hóa trong hoạt động của HĐNQ.

Trong khi khẳng định trách nhiệm hàng đầu của mỗi quốc gia trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, các nước ASEAN cho rằng công tác này cần tính tới các điều kiện chính trị, kinh tế, pháp luật, xã hội, văn hóa, lịch sử và tôn giáo cụ thể của mỗi quốc gia và khu vực.

Đại sứ đã điểm lại 10 năm lịch sử của HĐNQ, nêu bật việc ASEAN luôn luôn có sự hiện diện trong số 47 thành viên của cơ quan này; qua đó khẳng định hợp tác và đối thoại là cách tiếp cận hàng đầu của Việt Nam cũng như các nước ASEAN khi làm thành viên Hội đồng. Việt Nam và ASEAN cũng khẳng định cam kết tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoạt động của HĐNQ LHQ.

Tăng cường đối thoại, hợp tác, tránh đối đầu

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự khóa họp 32 HĐNQ LHQ.

Phát biểu tại khóa họp, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của HĐNQ, đặc biệt là cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR), trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác về quyền con người.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, đứng trước những thách thức toàn cầu hiện nay, cộng đồng quốc tế cần tăng cường đối thoại, hợp tác, tránh đối đầu hay chính trị hóa trong vấn đề quyền con người.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người, đặc biệt là thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh, bảo đảm bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định: Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực để bảo đảm tốt hơn quyền của mọi người dân Việt Nam, đồng thời sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo đảm quyền con người trên phạm vi toàn cầu.

Phiên làm việc cấp cao kỷ niệm 10 năm thành lập HĐNQ là hoạt động quan trọng của Khóa 32 HĐNQ với sự tham dự của nhiều diễn giả cấp cao của các nước, trong đó có các cựu Chủ tịch HĐNQ từ 2006 đến nay, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và các học giả quốc tế.

Tháng 11/2013, với số phiếu rất cao, Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Trải qua hơn 2 năm tham gia HĐNQ, Việt Nam đã phát huy vai trò là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, đóng góp thực chất vào các công việc của HĐNQ, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Khóa họp thường kỳ lần thứ 32 được tổ chức đến ngày1/7/2016 tại Geneva, Thụy Sĩ; là kỳ họp Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều hoạt động ghi dấu ấn trong năm hoàn thành nhiệm kỳ thành viên HĐNQ đầu tiên trong lịch sử (2014 - 2016).

Trong năm cuối nhiệm kỳ tại HĐNQ, Việt Nam mong muốn ghi đậm dấu ấn với một số sáng kiến cụ thể, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo đảm quyền của người khuyết tật và vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với quyền con người.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN: Tăng cường đối thoại, hợp tác trong vấn đề quyền con người