Army Games 2022 và Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2022 chính thức khai mạc

Nhật Minh| 16/08/2022 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/8, tại Công viên “Yêu nước” ở ngoại ô thủ đô Moscow đã cùng lúc khai mạc Hội thao quân sự quốc tế lần thứ 8 - Army Games 2022 và Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế - Army 2022. Trong khi đó, tại Việt Nam cũng đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi “Vùng tai nạn”.

Tham dự lễ khai mạc có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cùng khách mời từ các quốc gia có đội tuyển tham gia thi đấu.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Putin bày tỏ đánh giá cao việc nước Nga có nhiều đồng minh, đối tác, “những người cùng chí hướng ở các châu lục khác nhau”.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc Army 2022

Theo Tổng thống Putin, đây là những quốc gia lựa chọn con đường phát triển có chủ quyền, độc lập và muốn giải quyết chung các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực, góp phần bảo vệ một thế giới đa cực.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội thao quân sự quốc tế là nơi có sự tham dự của hơn 60.00 binh sĩ và sĩ quan từ 37 nước trên thế giới nhằm thể hiện kỹ năng, bản lĩnh của các quân nhân.

army2022.jpg
Tiêm kích Su-57 được trưng bày tại triển lãm Army-2022. Ảnh: ZvezdaNews

Cùng thời điểm với lễ khai mạc ở Công viên “Yêu nước”, tại thao trường Alabino cũng ở ngoại ô Moscow đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi “Xe tăng hành tiến” (Tank Biathlon) - cuộc thi hấp dẫn nhất của Army Games 2022.

Tham dự cuộc thi có 21 đội tuyển chia làm 2 bảng. Đội tuyển xe tăng Việt Nam nằm trong nhóm 10 đội tuyển thuộc Bảng 1 là bảng có trình độ cao hơn.

t_72b__tankbiathlon2013_01-1660574950545.jpg
Xe tăng T-72 các nước tham gia giải đua Tank Biathlon.
armygames2022.jpg
Kíp xe số 1 của Việt Nam thi đấu tại Tank Biathlon 2022 hôm 13/8. Ảnh: QĐND

Army Games 2022 diễn ra từ ngày 13-27/8 với hơn 270 đội tuyển đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các cuộc tranh tài diễn ra ở 30 thao trường và 4 biển – Biển Baltic, Caspi, Arab và Hoàng Hải.

Các cuộc thi được tổ chức tại 12 quốc gia ở 3 châu lục: Algeria, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Trung Quốc, Iran, Kazakhstan, Mông Cổ, Nga, Uzbekistan, Venezuela, và Việt Nam. Năm nay, lần đầu tiên, Army Games được tổ chức tại Nam Mỹ.

Tại Army Games 2022 lần này, cùng với việc đăng cai tổ chức cuộc thi "Vùng tai nạn", Quân đội nhân dân Việt Nam cử các đội tuyển tham gia thi đấu ở những nội dung khác như "Xe tăng hành tiến", "Đội quân văn hóa", "Tiếp sức quân y", "Đột phá đặc biệt" (thi đấu tại Nga); "Môi trường an toàn", "Bếp dã chiến" (Uzbekistan); "Kỹ năng thành thục" (Belarus)”, "Xạ thủ chiến thuật", "Kinh tuyến" (Kazakhstan). Army Games 2022 cũng là lần đầu tiên Việt Nam cử đội tuyển tham gia nội dung "Đột phá đặc biệt" với thành phần gồm 12 học viên quân sự đang học tập tại Nga.

Trong khi đó, Army 2022 diễn ra từ 15-21/8 với sự tham gia của hơn 1.500 doanh nghiệp Nga và các nước, giới thiệu hơn 28.000 mẫu thiết bị quân sự cũng như sản phẩm lưỡng dụng. Tại Diễn đàn, khác tham quan có thể tìm hiểu các sản phẩm mới chế tạo dưa trên trí tuệ nhân tạo, công nghệ vô tuyến-điện tử, hay các nguyên lý vật lý mới.

Khai mạc cuộc thi “Vùng tai nạn” tại Việt Nam

Trong khi đó, cùng ngày, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội), Bộ Quốc phòng đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc cuộc thi “Vùng tai nạn” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games 2022 tại Việt Nam. Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thao chủ trì buổi lễ khai mạc.

Dự lễ khai mạc có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, dự lễ khai mạc còn có Chuẩn đô đốc Subbotin Andrey Nikolaevich, đại diện Ban tổ chức Army Games 2022 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko và tùy viên quân sự Nga cùng các nước tại Việt Nam có đội tuyển tham dự cuộc thi. Ngoài ra, còn có đông đảo các vận động viên – chiến sĩ, đại diện Quân đội các nước tham dự cuộc thi “Vùng tai nạn” tại Army Games 2022 ở Việt Nam.

vung-tai-nan.jpg
Khai mạc Cuộc thi “Vùng tai nạn” tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Vùng tai nạn” trong khuôn khổ Army Games 2022 tại Việt Nam, đã có lời chào mừng Ban Tổ chức Army Games 2022 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, các vị Đại sứ, tùy viên quân sự các nước, đoàn tuyển thủ quân đội các nước đến Việt Nam tham dự cuộc thi lần này.

Theo Trung tướng Nghĩa, Army Games năm 2022 được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát.

“Với quyết tâm, nỗ lực của Bộ Quốc phòng, Quân đội nhân dân Việt Nam, sự phối hợp, tham gia của các nước, công tác chuẩn bị cho cuộc thi “Vùng tai nạn” trong khuôn khổ Hội thao năm 2022 đã được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện để các đội bước vào thi đấu”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa nhấn mạnh.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ, Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games là dịp để các quân nhân các nước được cọ xát, rèn luyện kỹ năng, tích lũy thêm kinh nghiệm trong sử dụng trang bị, khí tài phục vụ công tác cứu hộ - cứu nạn.

“Không chỉ vậy, Hội thao còn là dịp để giao lưu về văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt là bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về văn hóa, đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam, qua đó, góp phần tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội các nước, đóng góp vào thành công chung của Army Games”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin khẳng định, việc Việt Nam lần thứ hai đăng cai tổ chức cuộc thi “Vùng tai nạn” là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần rất lớn vào sự phát triển hợp tác quốc tế.

vung-tai-nan-2.jpg
Các đội tham gia cuộc thi Vùng tai nạn

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, sự kiện này đồng thời khẳng định lòng tin của các quốc gia tham dự đối với Việt Nam và trước hết là giữa các quân, binh chủng của quân đội các nước.

Biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam, Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin đã dùng hai chữ “tuyệt vời” để thể hiện sự ghi nhận đối với những gì các đồng nghiệp Việt Nam đã hoàn thành, chuẩn bị cho cuộc thi.

Đại diện Ban Tổ chức Army Games của Bộ Quốc phòng Nga đặc biệt đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, đầy trách nhiệm của chủ nhà Việt Nam đối với cuộc thi “Vùng tai nạn” qua việc hoàn thành lượng lớn công việc, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ thi đấu và huấn luyện tuyệt vời.

Chuẩn đô đốc Subbotin đã gửi lời chúc các vận động viên tham gia cuộc thi “Vùng tai nạn” nỗ lực thi đấu hết mình và đạt kết quả cao nhất.

Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin cũng hy vọng khán giả sẽ có những khoảnh khắc khó quên, nhiều ấn tượng đẹp cũng như màn trình diễn của các đội tuyển, đồng thời sẽ có những kỷ lục mới được xác lập tại cuộc thi “Vùng tai nạn” do Việt Nam đăng cai lần này.

Cuộc thi “Vùng tai nạn” là một nội dung thi đáng chú ý khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế 2022 (Army Games 2022) do Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức.

Đặc biệt, đây đã là lần thứ 2 Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi “Vùng tai nạn”, điều này không chỉ khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội các nước tiếp tục phát triển tốt đẹp mà còn thể hiện sự tin tưởng của Bộ Quốc phòng Nga với những người đồng cấp Việt Nam – luôn nỗ lực, đầy trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, cơ sở hạ tầng đảm bảo, phục vụ tốt nhất cho các nội dung thi của “Vùng tai nạn”.

Cuộc thi “Vùng tai nạn” năm nay có hơn 100 vận động viên đến từ các nước gồm Việt Nam, Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Liên bang Myanmar, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Mali. Ấn Độ dù chưa cử lực lượng tham gia nhưng cũng đăng ký với tư cách quan sát viên để chuẩn bị cho những năm tới đưa đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Army Games 2022 và Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2022 chính thức khai mạc