Vụ án nổi tiếng

Argentina: Án chung thân cho sĩ quan cảnh sát giết người vì phân biệt chủng tộc

Hà Mai 12/07/2023 - 15:24

Ba cảnh sát bị kết tội liên quan đến cái chết của Lucas Gonzalez, 17 tuổi, người bị bắn vào năm 2021 khi đang trở về sau một buổi tập bóng đá ở Buenos Aires.

Một Tòa án ở Argentina hôm thứ Ba (ngày 11/7), đã kết án tù chung thân đối với ba sĩ quan cảnh sát vì đã giết Lucas González, 17 tuổi, một cầu thủ trẻ của câu lạc bộ Barracas Central, với động cơ phân biệt chủng tộc vào tháng 11/2021.

giet-cau-thu-tre.jpg
Vụ giết Lucas Gonzalez đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng ở Argentina vào năm 2021.

Trong số 11 sĩ quan bị buộc tội giả mạo bằng chứng, Tòa án đã kết luận 6 người phạm tội che đậy tội ác và kết án họ từ 4 đến 8 năm tù, tha bổng cho 5 sĩ quan khác.

Đây được coi là một vụ án điển hình cho bạo lực thể chế ở Argentina. "Đó là một bản án lịch sử của Argentina, để có thể không bao giờ xảy ra những trường hợp như Lucas Gonzalez nữa", luật sư của nguyên đơn Gregorio Dalbon nói. "Chúng ta chưa từng có một vụ án bạo lực thể chế vì hận thù chủng tộc nào trước đây".

González đã bị tấn công bởi các sĩ quan ở Buenos Aires khi trở về sau một buổi huấn luyện cùng với ba người bạn của mình trên ô tô.

Khi cảnh sát tiếp cận các cầu thủ trẻ trên một chiếc ô tô không biển số, họ đã bỏ chạy vì nghĩ rằng chiếc xe do bọn tội phạm điều khiển.

Xe của những thanh niên này đã bị các sĩ quan cảnh sát bắn. Những sĩ quan cảnh sát này hiện đã bị kết tội "giết người nghiêm trọng với ác ý và hận thù chủng tộc" đối với Lucas Gonzalez và “âm mưu giết người” đối với ba người bạn đi cùng xe của Gonzalez.

Hai phát súng đã bắn trúng đầu Gonzalez. Gonzalez được đưa đến bệnh viện và tử vong vài giờ sau đó.

Các sĩ quan cảnh sát ban đầu tuyên bố rằng đã có một cuộc đối đầu với những thanh niên này, nhưng trong quá trình điều tra xét xử, người ta phát hiện ra rằng họ đã đặt một khẩu súng đồ chơi trong xe của Gonzalez và nói rằng đó là lý do họ nổ súng.

Các cuộc điều tra cũng chỉ ra những tổn thương trên cơ thể của Lucas, chẳng hạn như vết bỏng do thuốc lá gây ra sau khi anh ta bị bắn nhưng trước khi chết.

Cha của cậu thiếu niên đã ám chỉ điều này trong phiên tòa. "Họ kỳ thị bọn trẻ vì chúng là 'morochos' (người da nâu), và vì chúng đến từ một khu dân cư nghèo khó. Nhưng, bọn trẻ chẳng làm gì cả, chúng chỉ đi tập luyện thể thao. Họ nhìn thấy bọn trẻ, truy đuổi và tra tấn con trai tôi bằng đầu thuốc lá đang cháy”, cha của Lucas, Hector Gonzalez, đã nói trước khi Tòa án ra phán quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina: Án chung thân cho sĩ quan cảnh sát giết người vì phân biệt chủng tộc