Apple ra mắt chip M1 tự phát triển đầu tiên cho máy tính Mac

Thục Anh (TH)| 11/11/2020 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Apple M1 là chip đầu tiên dựa trên kiến trúc ARM được sản xuất nhằm thay thế vi xử lý Intel dùng trên máy tính Mac.

Tại sự kiện đặc biệt mang tên “One More Thing” diễn ra vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức trình làng chip M1 mới nhất của hãng, được Apple xây dựng dựa trên kiến trúc ARM và sản xuất trên tiến trình 5nm, tương tự như chip A14 được sử dụng trên loạt iPhone 12 mới ra mắt của Apple. Tuy nhiên, thay vì thiết kế cho các thiết bị di động, chip M1 được Apple thiết kế dành cho máy tính Mac và laptop MacBook.

apple-m-1-1605043512396.png

Apple M1 là chip đầu tiên cho máy tính Mac dùng kiến trúc ARM.

Vi xử lý ARM đầu tiên của Apple sản xuất trên tiến trình 5 nm với số bóng bán dẫn khổng lồ là 16 tỷ lớn hơn đáng kể so với Apple A14 dùng trên iPhone mới nhất là 11,8 tỷ bóng bán dẫn. Là loại dùng cho máy tính nhưng M1 có thiết kế khá giống chip cho thiết bị di động. M1 có kiến trúc bộ nhớ đồng nhất - đồng nghĩa với CPU, GPU, bộ điều khiển I/O và các thành phần khác có thể truy cập chung bộ nhớ mà không cần phải chuyển dữ liệu qua PCIe. Chip M1 có 8 lõi xử lý, bao gồm 4 lõi xử lý hiệu suất cao và 4 lõi xử lý hiệu suất vừa và thấp để tiết kiệm năng lượng.

Chip M1 cũng được tích hợp vi xử lý đồ họa 8 lõi, mà Apple tự tin tuyên bố là vi xử lý đồ họa tích hợp cho hiệu suất cao nhất thế giới. Ngoài ra, chip M1 còn được tích hợp phần cứng mạng thần kinh ảo Neural Engine để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo, tương tự như trên chip A dành cho các thiết bị di động; bộ điều khiển Thunderbolt do Apple thiết kế để hỗ trợ USB 4; bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, công cụ mã hóa và giải mã đa phương tiện cùng một loạt các tính năng bảo mật…

Apple M1 ban đầu được sử dụng trên máy tính MacBook Air, MacBook Pro và Mac Mini.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple ra mắt chip M1 tự phát triển đầu tiên cho máy tính Mac