Áp dụng lương tối thiểu vùng năm 2019, mức đóng BHXH tăng không nhiều

Lan Trần| 05/09/2018 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thông qua đề xuất lương tối thiểu vùng năm 2019 để trình Chính phủ và theo đại diện của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, mức đóng BHXH sẽ tăng nhưng không lớn.

Chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về BHXH, BHYT tháng 8/2018 của BHXH Việt Nam, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 hiện đang là đề xuất mới được Hội đồng Tiền lương quốc gia thông qua trong cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua để trình Chính phủ. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng được xác định là 5,3%. Tuy nhiên, về cơ bản, mức lương tối thiểu vùng chỉ là mức sàn lương thấp nhất để đơn vị sử dụng lao động trả cho người lao động phổ thông trong điều kiện bình thường. Còn tiền đóng BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Theo đại diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trên thực tế, qua khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động, vẫn có những doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng. Vì thế, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, mức đóng BHXH sẽ tăng nhưng không lớn.

“Người lao động cần hiểu rõ, số tiền đóng BHXH sẽ được quản lý và sử dụng từ quỹ BHXH vào việc chi trả các chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cho người lao động khi cần giải quyết trong quá trình lao động và chi trả lương hưu cho người lao động khi hết tuổi lao động,… chứ không hề suy chuyển hay mất đi”, ông Lê Đình Quảng lưu ý.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay số tiền trung bình các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH cho người lao động đang ở mức 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Vì vậy, nếu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 được Chính phủ thông qua thì tác động đến việc tăng số tiền đóng BHXH vào quỹ BHXH không quá lớn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng lương tối thiểu vùng năm 2019, mức đóng BHXH tăng không nhiều