Âm nhạc - Phim

"Anora" của Sean Baker đoạt giải Cành cọ vàng

Hà Mai 26/05/2024 - 10:59

Bộ phim Anora của Sean Baker, một cuộc phiêu lưu đầy gió lốc ở Brooklyn kể về một vũ công khiêu dâm kết hôn với con trai của một nhà tài phiệt giàu có người Nga, đã giành giải Cành cọ vàng khi những câu chuyện tập trung vào phụ nữ thống trị giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77.

Baker đã dành tặng giải thưởng cho “tất cả những người hành nghề mại dâm, trong quá khứ, hiện tại và tương lai” khi ông nhận Cành cọ vàng tại lễ bế mạc ở Cannes. Chiến thắng dành cho “Anora” đánh dấu một đỉnh cao mới trong sự nghiệp của nhà làm phim độc lập người Mỹ, người đã tạo dựng được số lượng người hâm mộ đình đám với “Tangerine” (2015), “The Florida Project” (2017) và “Red Rocket” (2021).

cannes2.png
Baker đã dành tặng giải thưởng cho “tất cả những người hành nghề mại dâm, trong quá khứ, hiện tại và tương lai” khi ông nhận Cành cọ vàng tại lễ bế mạc ở Cannes. (Ảnh: AFP)

“Anora” là bộ phim lãng mạn tập trung vào Ani (Mikey Madison), một vũ nữ thoát y ở Brooklyn trở thành gái gọi, người đã dành được tình yêu của một khách hàng giàu có, con trai của một nhà tài phiệt người Nga, và rồi câu chuyện cổ tích bắt đầu trở nên chua chát. Nó ngay lập tức được các nhà phê bình phim yêu thích, thu hút nhiều lời khen ngợi ở Cannes.

“Theo nghĩa đen, đây là mục tiêu duy nhất của tôi với tư cách là một nhà làm phim trong 30 năm qua, vì vậy tôi không thực sự chắc chắn mình sẽ làm gì trong phần đời còn lại của mình,” Baker nói đùa, trước khi nói thêm rằng tham vọng của anh ấy là sẽ vẫn tiếp tục “đấu tranh để giữ cho điện ảnh tồn tại”.

Vị đạo diễn 53 tuổi cho biết, thế giới cần được nhắc nhở rằng “xem phim ở nhà trong khi lướt điện thoại, trả lời email và chỉ dành một "nửa chú ý" không phải là cách xem phim đúng, mặc dù một số công ty công nghệ muốn chúng ta nghĩ như vậy”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, tôi nói rằng tương lai của điện ảnh là nơi nó bắt đầu: trong rạp chiếu phim”.

cannes.png
Sean Baker (giữa) cùng dàn diễn viên "Anora" tại thảm đỏ ra mắt phim ngày 21/5/2024. (Ảnh: AFP)

Trước đó không lâu, Grand Théâtre Lumière đã chứng kiến ​​một "vụ nổ" trong quá khứ khi George Lucas nhận được Cành cọ vàng danh dự từ người bạn cũ Francis Ford Coppola. Đã có những tràng pháo tay nồng nhiệt khi hai trong số những nhân vật quan trọng nhất của nền điện ảnh Mỹ nửa thế kỷ qua tái hợp, mặc dù Megalopolis của Coppola đã ra về tay trắng tại Cannes.

Trong số các giải thưởng khác, Payal Kapadia của Ấn Độ đã giành giải uy tín thứ hai của Cannes, Grand Prix, cho bộ phim truyền hình về tình chị em “All We Imagine as Light”. Là một câu chuyện đầy chất thơ về tình yêu và sự mất mát, bộ phim của Kapadia là tác phẩm dự thi đầu tiên của Ấn Độ sau 30 năm. Phim kể về một cặp y tá ở một thị trấn nhỏ đang trôi dạt trong đô thị rộng lớn của Mumbai.

Giải ba của Ban giám khảo thuộc về Jacques Audiard của Pháp với vở nhạc kịch xã hội đen chuyển giới “Emilia Pérez”, vở nhạc kịch đã làm say mê khán giả tại Cannes. Một màn ra mắt ly kỳ bằng tiếng Tây Ban Nha của người chỉ đạo kỳ cựu người Pháp, với lối diễn đạt phi lý, kể câu chuyện về một ông trùm tàn nhẫn thuê một luật sư để sắp xếp việc chuyển đổi giới tính của mình.

Dàn diễn viên xuất sắc của “Emilia Pérez” - diễn viên chuyển giới người Argentina Karla Sofia Gascon cùng với Selena Gomez, Zoe Saldana và Adriana Paz - cũng ẵm chung giải diễn viên nữ xuất sắc nhất, trong khi giải nam thuộc về Jesse Plemons với ba vai diễn - một doanh nhân phục tùng, một sĩ quan cảnh sát đau buồn và một thành viên giáo phái lưỡng tính - trong bộ ba bức tranh phi lý “Kinds of Kindness” của nhà làm phim Hy Lạp Yorgos Lanthimos.

Nhiều người đã kỳ vọng Cành cọ vàng sẽ thuộc về đạo diễn Iran Mohammad Rasoulof, người có buổi ra mắt phim Cannes chỉ vài ngày sau cuộc trốn chạy khỏi Iran đã mang đến một trong những cốt truyện kịch tính trong lịch sử liên hoan phim. Thay vào đó, Ban giám khảo do Greta Gerwig đứng đầu đã chọn trao cho Rasoulof một giải đặc biệt cho “The Seed of the Sacred Fig”.

Là một bộ phim truyền hình trong nước diễn ra trong bối cảnh phong trào “Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do" được thực hiện ngầm với kinh phí eo hẹp, nó bao gồm các cảnh quay thực tế từ các cuộc biểu tình năm 2022-2023.

Miguel Gomes của Bồ Đào Nha giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim “Grand Tour”.

Coralie Fargeat của Pháp đoạt giải Kịch bản xuất sắc nhất cho phim The Substance. Là một bộ phim châm biếm kinh dị về cơ thể ly kỳ và đẫm máu, phim có sự tham gia của Demi Moore trong vai một ngôi sao Hollywood già nua và lụi tàn, người phải trải qua một thủ tục nhân bản bí ẩn để tránh bị nhà sản xuất nhẫn tâm của mình chỉ trích.

Nhận giải thưởng, Fargeat cảm ơn “tất cả những phụ nữ đã mạo hiểm lên tiếng chống lại nạn lạm dụng”. Cô nói thêm: “Tôi thực sự tin rằng phim ảnh có thể thay đổi thế giới, nên tôi hy vọng bộ phim này sẽ là hòn đá nhỏ để xây dựng những nền móng mới”.

Giải Camera d'Or, giải dành cho phim đầu tay hay nhất trong tất cả các cuộc tuyển chọn chính thức của Cannes, đã thuộc về Halfdan Ullmann Tondel cho phim “Armand”, với sự tham gia của ngôi “The Worst Person in the World” Renate Reinsve. Tondel là cháu trai của nhà làm phim Thụy Điển Ingmar Bergman và nam diễn viên người Na Uy Liv Ullman.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Anora" của Sean Baker đoạt giải Cành cọ vàng