Âm nhạc - Phim

Cannes hướng tới đêm trao giải

Hà Mai 25/05/2024 - 17:39

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 chuẩn bị khép lại vào đêm 25/5 sau một phiên bản mang nặng tính chính trị.

Sự chú ý bây giờ chuyển sang Ban giám khảo, dẫn đầu bởi đạo diễn "Barbie" Greta Gerwig, sẽ công bố giải tại lễ bế mạc vào tối thứ Bảy (25/5).

Sau một khởi đầu chậm chạp với những đánh giá ở mức trung bình cho những bộ phim đầu tiên, cuộc đua đã tăng tốc vào những ngày cuối.

ban-giam-khao-cannes.png
Chủ tịch Ban Giám khảo Greta Gerwig (phải), cùng với thành viên Ban Giám khảo Omar Sy. (Ảnh: AFP)

Cảm xúc dâng cao trong ngày chiếu cuối cùng, ngày 24/5, khi đạo diễn người Iran Mohammad Rasoulof ra mắt bộ phim “The Seed of the Sacred Fig” (tạm dịch: Những hạt giống của cây vả linh thiêng) sau khi thoát khỏi án tù ở quê nhà chỉ vài ngày trước liên hoan phim.

“The Seed of the Sacred Fig” của Mohammad Rasoulof làm rung chuyển Cannes với kỷ lục 12 phút vỗ tay nhiệt liệt, trở thành đề cử sáng giá cho giải Cành cọ vàng.

Đây là một trong 22 tác phẩm cuối cùng tranh giải Cành cọ vàng, giải thưởng cao nhất của liên hoan phim hàng đầu thế giới.

rasoulof.png
Đạo diễn Rasoulof giơ cao ảnh các diễn viên của mình trên thảm đỏ. (Ảnh: AFP)

Nhiều người đang cá cược rằng chiến thắng sẽ thuộc về vở nhạc kịch hết sức độc đáo kể về một trùm ma túy Mexico chuyển đổi giới tính, "Emilia Perez", của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard, người đã từng được nhận giải Cành cọ vàng.

Tuy nhiên, vở nhạc kịch này gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ "Anora" của đạo diễn phim độc lập người Mỹ Sean Baker. Các nhà phê bình tỏ ra yêu thích câu chuyện giản đơn và hài hước của ông về một vũ công khiêu dâm ở New York giành được sự chú ý của một khách hàng giàu có trong khi đối mặt với cơn thịnh nộ của cha mẹ là nhà tài phiệt người Nga.

Diễn viên chính của "Anora", Mikey Madison, 25 tuổi, có thể là ứng cử viên cho giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nhưng nhiều người nghĩ rằng, giải này có thể thuộc về nữ hoàng mới trở lại màn ảnh Demi Moore sau những lời khen ngợi dành cho vai diễn "không sợ hãi" của cô trong "The Substance", một bộ phim kinh dị cực kỳ đẫm máu về những áp lực mà phụ nữ phải đối mặt để duy trì sự hoàn hảo của cơ thể khi có tuổi.

Năm nay có rất ít vai diễn nam được chú ý. Nhiều người ấn tượng bởi diễn viên Sebastian Stan khi hóa thân thành Donald Trump trong "The Apprentice", một bộ phim tiểu sử có sắc thái đáng ngạc nhiên về những năm tháng đầu hoạt động chính trị của cựu Tổng thống, cũng như sự chuyển mình tuyệt vời của ngôi sao "Succession" Jeremy Strong trong vai cố vấn kiêm luật sư Roy Cohn của ông Trump.

trump-man-anh.png
Sebastian Stan gây tranh cãi khi trở thành cựu Tổng thống Donald Trump trong "The Apprentice". (Ảnh: AFP)

"All We Imagine as Light" - tác phẩm quay trở lại đầu tiên của Ấn Độ sau 30 năm, cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Bộ phim là một bức chân dung đầy chất thơ về hai y tá đã di cư đến Mumbai và được The Guardian mô tả là một "chiến thắng" rực rỡ đẹp như mơ.

Có vẻ gần như chắc chắn rằng, đạo diễn Rasoulof sẽ nhận được một giải thưởng nào đó cho "The Seed of the Sacred Fig". Bộ phim kể về câu chuyện của một điều tra viên Tòa án có cuộc sống gia đình tan vỡ khi các cuộc biểu tình "Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do" làm rung chuyển đất nước Iran vào năm 2022-2023.

Đạo diễn Rasoulof đã phải chịu áp lực buộc phải rút lui khỏi liên hoan phim. Tuy nhiên, Rasoulof đã xuất hiện tại buổi chiếu phim sau khi trốn khỏi Iran đến châu Âu vào ngày 13/5 để tránh phải vào tù. Ông đã bị chính quyền Iran kết án 8 năm tù vì làm phim chỉ trích chế độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cannes hướng tới đêm trao giải