Anh và Nhật Bản nhắm đến thỏa thuận thương mại tự do trong năm nay

Thảo Vân (Theo The Star)| 09/06/2020 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều thập kỷ gia công chính sách thương mại của mình cho Liên minh châu Âu, Anh hiện đang bắt tay vào đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do với các nước trên thế giới.

Đồng thời, quốc gia này đã tiến hành các cuộc đàm phán chính thức với Hoa Kỳ vào tháng trước.

Các giao dịch thương mại thường mất nhiều năm để hoàn thành. Anh cũng hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với EU vào cuối năm nay.

Anh và Nhật Bản nhắm đến thỏa thuận thương mại tự do trong năm nay

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi. (Ảnh: AFP).

Anh bắt đầu đàm phán một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit với Nhật Bản vào ngày 9/6 và cả hai bên hy vọng sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Các cuộc thảo luận sẽ tổ chức thông qua hình thức hội nghị video và được khởi động bởi Bộ trưởng thương mại Anh Liz Truss và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Thỏa thuận này sẽ cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp và cá nhân trên khắp mọi khu vực của Anh, giúp thúc đẩy nền kinh tế sau những thách thức chưa từng có do Covid-19 gây ra.

Anh cho biết họ mong muốn đạt được thỏa thuận xây dựng dựa trên thỏa thuận hiện có của Nhật Bản với EU, tiến xa hơn bằng các lĩnh vực như thương mại kỹ thuật số.

Nhật Bản là đối tác thương mại ngoài EU lớn thứ tư của Anh vào năm 2019. Theo thống kê của chính phủ, tổng thương mại giữa hai nước là 31,4 tỷ bảng.

Anh hy vọng sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và coi các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản là một đòn bẩy để tiến tới mục tiêu đó.

Anh cho biết khoảng 100 nhà đàm phán của phía họ sẽ tham gia, trong đó có các cuộc đàm phán do Graham Zebedee - cựu đại sứ Anh tại Cộng hòa Dân chủ Congo và giám sát bởi Crawford Falconer - cố vấn đàm phán thương mại của Anh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và Nhật Bản nhắm đến thỏa thuận thương mại tự do trong năm nay