Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit vì vấn đề biên giới Ireland

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/12/2017 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã tiến rất gần đến một thoả thuận lịch sử về Brexit tại Brussels nhưng rồi lại phải từ bỏ vào phút cuối cùng vì các trở ngại liên quan đến vấn đề biên giới Ireland.

Theo đó, sau những buổi làm việc liên tục trong ngày giữa nữ Thủ tướng Anh Theresa May với Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, đến đầu giờ chiều 4/12 (theo giờ Brussels), hai bên dường như đã giải quyết xong 90 - 95% các bất đồng.

Tuy nhiên, ngay trước khi một thoả thuận lịch sử về Brexit được ký kết, thủ lĩnh đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland - PUD, ông Arlene Foster phát ra tuyên bố từ Belfast cho biết, sẽ không chấp nhận bất cứ thoả thuận nào có thể chia cắt Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh về mặt kinh tế và chính trị.

Sự phản đối này của đảng PUD, đảng liên minh với đảng Bảo thủ của bà Theresa May, buộc bà May phải tạm dừng cuộc làm việc với ông Juncker để điện đàm thuyết phục ông Foster nhưng thất bại.

Nguyên nhân đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland phản đối được cho là vì cụm từ “điều chỉnh các quy định bất đồng” mà hai phía Liên minh châu Âu và Anh dự định đưa vào dự thảo thoả thuận Brexit.

Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit vì vấn đề biên giới Ireland

Thủ tướng Anh Theresa May 

Đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland cho rằng, cụm từ này đồng nghĩa với việc các bên gián tiếp cho phép các luật lệ của Liên minh châu Âu vẫn được áp dụng tại Bắc Ireland sau thời điểm Brexit để tương thích với phía Ireland, như thế Bắc Ireland sẽ bị tách ra khỏi tổng thể của Vương quốc Anh, điều mà đảng này luôn phản đối kịch liệt.

Sự phản đối của PUD buộc bà May phải tìm cách thống nhất nội bộ trước khi tái đàm phán với EU. Tuy chỉ là đảng nhỏ, nhưng tiếng nói của PUD vẫn quan trọng, do sự góp mặt của đảng này trong chính phủ liên minh mới giúp cho chính phủ đảng bảo thủ của bà May giữ được đa số cần thiết tại Nghị viện Anh.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 4/12 ở Brussels, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU.

Bà May cho biết, đàm phán sẽ được tiếp tục trước cuối tuần này, đồng thời bày bỏ tin tưởng hai bên sẽ đạt được kết quả tích cực trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 10 ngày tới.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung, ông Juncker cũng cho hay, hai bên có thể đạt được những tiến bộ cần thiết trước cuộc họp Hội đồng châu Âu vào ngày 15/12 tới. Đây không phải là một thất bại mà là sự bắt đầu của vòng đàm phán cuối cùng và tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt được thoả thuận trong tuần này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit vì vấn đề biên giới Ireland