Anh thất bại trên chấm 11m: Những chú sư tử có trái tim chuột nhắt

Lập Dương| 25/06/2012 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HLV Roy Hodgson đã chơi một canh bạc mạo hiểm, đó là đẩy trận đấu với Italia tới chấm 11m. Thật không may, những toan tính của vị chiến lược gia này đã cho ra nghiệm sai và hệ quả là “Tam sư” phải về nước sớm.

Ngay khi biết Anh sẽ gặp Italia tại tứ kết Euro 2012, HLV Roy Hodgson đã nghĩ ngay tới phương án giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu may rủi. Có thể hiểu được những toan tính của vị cựu HLV West Brom. Thứ nhất, Italia mang tới Ba Lan – Ukraine một lối chơi phòng ngự chắc chắn chẳng kém gì Anh. Thật khó để có thể phá lưới Buffon khi mà hàng công “Tam sư” không thực sự mạnh. Thứ hai, mùa vừa qua, Chelsea của nước Anh đã đánh bại Bayern Munich trên chấm 11m để giành ngôi vô địch Champions League. Điều này giúp Hodgson và các tuyển thủ Anh có thêm những sự tự tin nhất định khi bước vào loạt đấu súng.

Thế nên, trong suốt những ngày qua, ngoài việc chuẩn bị tâm lý cho các học trò và lên các phương án phòng ngự, Hodgson còn chọn ra ít nhất 7 cái tên chỉ chuyên tập đá phạt 11m. Hodgson tin rằng, một sự chuẩn bị kỹ lưỡng có thể giúp người Anh vượt qua nỗi ám ảnh trên “chấm trắng” và từ đó tạo tiền đề cho hành trình chinh phục Euro 2012.

Trong 120 phút thi đấu dài đằng đẵng rạng sáng nay, các học trò của Hodgson đã làm quá tốt công việc phòng ngự. Họ phong tỏa mọi ngõ ngách vào khung thành Joe Hart và không khi nào tỏ ra rối loạn, bất chấp sức tấn công của Italia mỗi lúc lại mạnh thêm. Thậm chí trong 30 phút bù giờ, người xem có thể thấy quá rõ cái ý đồ chơi luân lưu của Hodgson. Khi có bóng, các cầu thủ Anh chẳng vội vàng triển khai tấn công. Họ chuyền lởn vởn cốt để làm giảm sự hưng phấn của Italia chứ không có ý định gây sức lép lên đối phương. 0-0 là tỉ số khiến chẳng mấy người ngạc nhiên và tất nhiên nó làm cho Hodgson hài lòng. Mọi việc đi đúng những toan tính của ông.

Anh thất bại trên chấm 11m: Những chú sư tử có trái tim chuột nhắt

ĐT Anh của Hodgson đã thua trong canh bạc 11m

Tuy nhiên, có vẻ vị chiến lược gia lão làng này vẫn chưa lường hết được những điều có thể xảy ra trong canh bạc tất tay. Xét về bản lĩnh trong những thời điểm quyết định, Anh thua xa Italia. Trong thành phần Azzurri, có những cái tên lọc lòi trên chấm 11m, từng giúp Thiên Thanh giành những vinh quang như Buffon hay Pirlo. Hơn nữa, truyền thống hào hùng, từng 1 lần vô địch Euro và 4 lần vô địch World Cup cũng giúp các tuyển thủ Italia có được sự lạnh lùng cần thiết.

Trên chấm luân lưu, bất chấp Montolivo đá hỏng quả thứ 2 và dâng lợi thế cho người Anh, các cầu thủ Italia chẳng tỏ ra nao núng. Cứ nhìn cái cách Pirlo điềm tĩnh sục quả bóng vào chính giữa khung thành trước sự bất lực của Joe Hart đủ thấy họ cũng đã sẵn sàng cho mọi phương án. Chính sự điềm tĩnh đến đáng sợ của người Italia đã khiến tâm lý đề nặng chuyển sang cho các cầu thủ Anh. Ashley Yuong có một cú sút rất mạnh đưa bóng chạm xà ngang dội ngược lại, rồi Ashley Cole tung cú đá quá hiền khiến Buffon bắt gọn… Anh thua chung cuộc 2-4 và nó là xứng đáng khi họ đã bị át chế bởi cái lạnh lùng của đối phương.

Loạt luân lưu rạng sáng nay đã là lần thứ 6 kể từ năm 1990, người Anh phải giải quyết thắng thua thông qua những quả đá may rủi. Thật buồn, họ chỉ thắng được đúng 1 lần và thua 5 lần còn lại. Không khó để chỉ ra nguyên nhân. Tất cả chỉ vì thiếu bản lĩnh. ĐT Anh được mệnh danh là “Tam sư”, tức những chú sư tử, nhưng họ chỉ là những chú sư tử có trái tim chuột nhắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh thất bại trên chấm 11m: Những chú sư tử có trái tim chuột nhắt