Anh dọa “tẩy chay” World Cup 2018 sau vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/03/2018 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson vừa đưa ra phản ứng mạnh mẽ đối với Nga sau vụ một cựu gián điệp Nga phải nhập viện tại Anh vì tiếp xúc với chất lạ.

Theo Reuters, giới chức Anh cảnh báo có thể tẩy chay World Cup 2018 tại Nga và áp các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nguy kịch tại Anh nghi do bị đầu độc.

Reuters dẫn lời ngoại trưởng phát Boris Johnson biểu tại Hạ viện Anh ngày 6/3 cho biết, nếu có bằng chứng cho thấy Nga có dính líu, chính phủ Anh sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và thích đáng.

Anh dọa “tẩy chay” World Cup 2018 sau vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc

Cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal (66 tuổi)

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác điều tra với Anh, nhưng ông này khẳng định nước Nga không có bất cứ thông tin gì về vụ việc của ông Skripal.

Những căng thẳng giữa Anh và Nga xảy ra sau khi cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái (33 tuổi) hôm 4/3 rơi vào tình trạng nguy kịch gần một trung tâm mua sắm ở thành phố Salibury của Anh sau khi tiếp xúc chất lạ. Giới điều tra Anh nghi ngờ đây có thể là một vụ đầu độc.

Được biết, ông Skripal từng là đại tá phục vụ tại Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh.

Đến tháng 7/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã chính thức ký lệnh trả tự do cho Skripal. Đây là một phần trong thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ, theo đó Nga trả tự do cho 4 điệp viên để đổi lại 10 điệp viên của mình bị an ninh Mỹ bắt giữ và buộc tội.

Đây là một trong những vụ trao đổi điệp viên lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Vụ trao đổi diễn ra tại sân bay Vienna. Ông Skripal sau đó được cho phép tị nạn tại Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh dọa “tẩy chay” World Cup 2018 sau vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc