Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo tại Syria

Hà Kim (Theo RT)| 27/02/2018 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho quân đội nước này đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày tại Đông Ghouta, nhằm tránh thương vong cho dân thường tại đây.

Theo RT, vào ngày 26/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Tổng thống Nga Putin, người đồng thời là Tư lệnh lực lượng vũ trang Nga đã yêu cầu quân đội nước này đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày tại Đông Ghouta, đồng thời thiết lập một hành lang nhân đạo, giúp thường dân đang mắc kẹt có thể sơ tán an toàn.

Ông Shoigu cho biết, lệnh ngừng bắn mỗi ngày kéo dài từ 9 giờ sáng đến 14 giờ chiều sẽ được ban bố tại Đông Ghouta bắt đầu từ 27/2, nhằm tránh thương vong cho dân thường tại đây.

Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo tại Syria

Tổng thống Putin điện đàm với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức về tình hình ở Đông Ghouta 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/2 đã thông qua một nghị quyết về lệnh ngừng bắn toàn Syria, yêu cầu các bên chấm dứt các hoạt động thù địch một cách "không trì hoãn", cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế đối với người dân ở vùng chiến sự, bao gồm vùng Đông Ghouta.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn nói trên không được áp dụng với các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hay al-Qaeda, cùng với các cá nhân, tổ chức và thực thể có liên quan với các tổ chức khủng bố mà Nga đang tiến hành.

Vì thế, lệnh ngừng bắn do Nga chủ động tiến hành được cho là động thái nhân đạo cần thiết để giúp người dân tại Đông Ghouta có cơ hội di tản khỏi các khu vực giao tranh dữ dội.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Pháp, Đức, bàn về khủng hoảng Syria tối 25/2, Tổng thống Putin đã tập trung trao đổi với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức về tình hình ở Đông Ghouta và việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này cùng một số khu vực khác ở Syria,

Tổng thống Putin cũng thông báo với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel về những động thái mà Nga sẽ thực hiện để sơ tán dân thường, vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cùng trợ giúp y tế cho dân chúng ở Syria.

Theo văn phòng báo chí Điện Kremlin, các bên cũng đã thống nhất tăng cường trao đổi thông tin thông qua những kênh khác nhau về tình hình Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo tại Syria