Anh cân nhắc tịch thu tài sản của người Nga ở Anh

Hà Kim (Theo Sunday Times)| 17/04/2018 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Theresa May đang xem xét tất cả các phương án nhằm xử lý "khoản tài chính bất hợp pháp" của doanh nhân cũng như các quan chức Nga tại nước này.

Tờ Sunday Times của Anh đưa tin, người đứng đầu chính phủ Anh đang tính toán lựa chọn đối với nguồn tài chính của các doanh nhân và quan chức Nga, tuy chưa biết số tài sản này có bị tịch thu hay không, nhưng động thái này sẽ góp phần làm căng thẳng quan hệ ngoại giao Nga - Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo, bà May tiết lộ, Chính phủ của bà đang nghiên cứu tất cả các phương án hành động để có thể xử lý được vấn đề này. Trước đó, nữ Thủ tướng đã đe doạ sẽ đóng băng các tài khoản của chính phủ Nga nếu tìm thấy bằng chứng chứng minh chúng có thể gây nguy hiểm đối với cuộc sống và tài sản của công dân Anh.

Anh cân nhắc tịch thu tài sản của người Nga ở Anh

Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ cho Cơ quan Phòng Chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) tiếp tục làm việc để đối phó với các "tội phạm nghiêm trọng và những thành phần tham nhũng", trong đó có cả những kẻ tới từ nước Nga.

Bên cạnh đó, từ tháng 1 vừa qua, các cơ quan nhà nước Anh được quyền yêu cầu giải thích về nguồn gốc vốn của các chủ sở hữu và tài sản ở nước ngoài trị giá hơn 50.000 bảng Anh. Nếu chủ sở hữu không thể cung cấp thông tin cho các cơ quan này, thì tài sản của người đó sẽ bị tịch thu.

Quan hệ giữa Anh và Nga ngày càng xấu đi kể từ hôm 4/3/2018, khi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại thành phố Salisbury, Anh. London cáo buộc Moscow tham gia vào vụ việc trên, sau đó tuy không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, Anh vẫn trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và thông báo các biện pháp hạn chế khác chống lại Moscow.

Về phần mình, Nga đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của London và cho biết họ là nạn nhân của một âm mưu bôi nhọ. Đáp trả lại động thái của chính phủ Anh, chỉ trong vòng một tuần, 23 nhà ngoại giao Anh bị trục xuất khỏi Nga, tổng lãnh sự quán Anh tại thành phố St. Petersburg đã đóng cửa và Hội đồng Anh tại Nga phải ngừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh cân nhắc tịch thu tài sản của người Nga ở Anh