Tin nhanh

Anh cấm 'khí cười' để hạn chế hành vi chống đối xã hội

Trâm Anh 09/11/2023 - 10:26

Lệnh cấm sử dụng và sở hữu oxit nitơ, còn được gọi là 'khí cười', có hiệu lực ở Anh bắt đầu vào thứ Tư ngày 8/11. Những đối tượng bị bắt vì sản xuất, cung cấp hoặc bán ‘khí cười’ phải đối mặt với án tù dài hạn.

Loại khí gây ra cảm giác hưng phấn, thư giãn và ảo giác này ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ nhưng nó cũng khiến người dùng có những hành vi gây rối và nguy hiểm cho sức khỏe.

bo-truong-chinh-sach-anh.png
Bộ trưởng Chính sách Anh Chris Philp. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Cảnh sát Anh Chris Philp cho biết trong một tuyên bố: “Việc sử dụng loại chất này trong không gian công cộng quá lâu góp phần tạo ra hành vi chống đối xã hội, gây tai họa cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó”.

Theo lệnh cấm mới, những người liên tục lạm dụng khí gây cười có thể bị phạt tiền hoặc lên tới 2 năm tù, với hình phạt tù tối đa cho tội buôn bán chất này tăng gấp đôi lên 14 năm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, oxit nitơ là loại ma túy phổ biến thứ ba được sử dụng bởi những người từ 16 đến 24 tuổi và sử dụng nhiều có thể dẫn đến thiếu máu và trong trường hợp nghiêm trọng hơn là tổn thương thần kinh hoặc liệt.

Lệnh cấm không áp dụng đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe, nha khoa và trong các ngành công nghiệp khác. Chính phủ cho biết sẽ không cần giấy phép, nhưng người dùng sẽ cần chứng minh rằng họ "sở hữu hợp pháp" loại thuốc này và không có ý định hít loại thuốc này.

Theo lệnh cấm, oxit nitơ sẽ được quy định là thuốc "Loại C" và được phân loại vào loại thuốc "ít gây hại nhất" theo luật của Anh cùng với steroid đồng hóa, thuốc benzodiazepin và hormone tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh cấm 'khí cười' để hạn chế hành vi chống đối xã hội