Tin nhanh

Anh bắt đầu thương mại tự do với New Zealand và Úc

Hà Mai 05/05/2023 - 14:52

Các hiệp định thương mại tự do của Anh với New Zealand và Úc sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo của ba quốc gia cho biết.

Thông báo được đưa ra hôm 5/5, khi Thủ tướng của hai quốc gia Nam bán cầu đang ở London để dự lễ đăng quang của Vua Charles III.

Các thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Anh nhằm mở rộng quan hệ kinh tế sau khi rời Liên minh châu Âu. Cả hai thỏa thuận được ký kết từ năm 2021.

anh-newz.png
Vua Charles III của Anh tiếp Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins trong buổi tiếp kiến ​​tại Cung điện Buckingham, London, ngày 3/5.

Các quan chức New Zealand cho biết thỏa thuận của họ sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm như rượu vang, bơ, thịt bò và mật ong, đồng thời sẽ tăng quy mô nền kinh tế lên tới 1 tỷ đô la New Zealand (tương đương 629 triệu USD).

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói trong một tuyên bố: “Việc tiếp cận thị trường là một trong những kết quả tốt nhất mà New Zealand đã đạt được trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào”.

Còn theo Thủ tướng Anh Rishi Sunak, thỏa thuận với New Zealand phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa các quốc gia.

“Thỏa thuận này sẽ mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên khắp New Zealand và Vương quốc Anh, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy việc làm và quan trọng nhất là xây dựng một tương lai thịnh vượng hơn cho thế hệ tiếp theo”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói.

anh-uc.png
Vua Charles III của Anh tiếp Thủ tướng Úc Anthony Albanese trong buổi tiếp kiến ​​tại Cung điện Buckingham, London, ngày 3/5.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết điều đó có nghĩa là các nhà xuất khẩu của Úc sẽ tiếp cận thị trường nhiều hơn. Những người Úc trẻ tuổi sẽ có nhiều cơ hội hơn để làm việc ở Anh và ngược lại sau khi các điều khoản của thỏa thuận làm việc trong kỳ nghỉ được mở rộng.

Một kế hoạch tương tự giữa New Zealand và Anh cũng đã được mở rộng, tăng thời hạn của thị thực làm việc từ 2 năm lên 3 năm và độ tuổi đủ điều kiện tối đa từ 30 lên 35.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh bắt đầu thương mại tự do với New Zealand và Úc