Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh có hiệu lực từ ngày 31/12/2020

Ngọc Mai| 30/12/2020 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc triển khai trên thực tế UKVFTA từ đầu năm 2021 khi giai đoạn quá độ Brexit kết thúc vào 31/12/2020, sẽ bảo đảm cho giao thương hàng hóa của hai nước được suôn sẻ, nhất là những hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

hiep-dinh-ukvfta-tao-ra-nhung-dong-luc-moi-cho-phuc-hoi-kinh-te-cua-viet-nam.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đại diện cho Chính phủ hai nước đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA).

Tối 29/12 (giờ Việt Nam), tại Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh, Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Đây là sự kiện lịch Ngọc An và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đại diện cho Chính phủ hai nước đã sử trong quan hệ giữa hai nước.

Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo đó, Hiệp định gồm 9 điều khoản; 1 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 1 Nghị định thư và 01 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và UK. Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định UKVFTA cũng tương tự như Hiệp định EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, và pháp lý - thể chế.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), hiện nay, hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của pháp luật mỗi bên, đảm bảo việc có thể thực hiện ngay Hiệp định từ 23 giờ ngày 31/12/2020.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ý nghĩa quan trọng đầu tiên của UKVFTA, như mong muốn của cả hai bên khi bắt đầu đàm phán là bảo đảm thương mại song phương không gián đoạn khi Anh rời EU.

Việc triển khai trên thực tế UKVFTA từ đầu năm 2021 khi giai đoạn quá độ Brexit kết thúc vào 31/12/2020, sẽ bảo đảm cho giao thương hàng hóa của hai nước được suôn sẻ, nhất là những hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thứ hai, UKVFTA sẽ góp phần gia tăng đáng kể hàng hóa hai nước vào thị trường của nhau, tạo thêm sự gắn kết và đan xen về kinh tế giữa hai đối tác chiến lược. Thời gian qua, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2010, kim ngạch thương mại Việt Nam-Anh tăng mạnh ở mức hai con số từ mức 2 tỷ USD lên 6,6 tỷ USD năm 2019 (Việt Nam xuất 5,7 tỷ USD). 11 tháng của 2020, mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch Covid 19 và Brexit, kim ngạch vẫn đạt xấp xỉ 5,2 tỷ USD.

Từ tháng 1/2021, UKVFTA sẽ tác động tích cực ngay cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Anh với việc cắt giảm thuế quan đáng kể cho hơn 70% hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh và ở chiều ngược lại là 65% trong đó nhiều hàng hóa sẽ được hưởng thuế suất 0%.

Và sau 6 năm, trên 99% hàng hóa hai nước sẽ có mức thuế 0%. Với tính chất tương hỗ cao của hai nền kinh tế, Hiệp định sẽ giúp kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới theo tinh thần “cùng thắng”.

Đối với Việt Nam, việc loại bỏ thuế quan sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các ngành xuất khẩu như điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép; nông sản, như, gạo, cà phê, cao su; thủy sản; đồ gỗ, hàng gốm sứ...

Với Anh, những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều sẽ là dược phẩm, máy móc, thiết bị, hóa chất, ô tô, ngân hàng, bảo hiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh có hiệu lực từ ngày 31/12/2020