Vụ hất CSGT lên nắp capo tại Vĩnh Phúc: Có thể truy cứu hình sự nhiều tội danh

Ngọc Bảo| 09/02/2023 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, bỏ chạy hơn 2km với hiện trạng một cán bộ chiến sỹ CSGT vẫn nằm trên nắp capo gây tai nạn cho người đi đường, VKSND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Cao Văn Lý (65 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường) về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan công an, sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn với tài xế Cao Văn Lý. Người này vi phạm ở mức 0,312 mg/L khí thở, đây là mức vi phạm cao (mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP là 0,4 mg/L khí thở).

Trao đổi với PV Báo Công lý về vụ việc trên, Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Với những gì diễn ra qua clip cho thấy hành vi của người lái xe ô tô trong tình huống này là nguy hiểm cho xã hội, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với chiến sĩ cảnh sát giao thông đang bám trên cần gạt nước phía kính chắn gió. Đây là hành vi chống người thi hành công vụ đến mức có thể bị xử lý hình sự.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì người lái xe này đã vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và đi xe vào đường ngược chiều, đây là những lỗi rất nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông đường bộ. Với những lỗi này thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt ở mức nhất theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ.

Vụ hất CSGT lên nắp capo tại Vĩnh Phúc: Có thể truy cứu hình sự nhiều tội danh

Bị can Cao Văn Lý tại cơ quan Công an

“Điều đáng chú ý trong vụ việc này là khi thấy cảnh sát giao thông đang bám ở phía trước kính chắn gió, tài xế đã không dừng xe mà tiếp tục cho xe tăng ga bỏ chạy rồi gây tai nạn khiến người dân và cảnh sát giao thông rơi xuống đường, bị thương tích. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Với hành vi như vậy cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố hình sự đối với người điều khiển xe ô tô về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 330 bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Theo Luật sư Cường, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hậu quả của vụ tai nạn giao thông do người này gây ra. Trong trường hợp hậu quả vụ tai nạn giao thông đến mức nghiêm trọng thì người này còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 bộ luật hình sự với mức hình phạt nghiêm khắc.

Vụ hất CSGT lên nắp capo tại Vĩnh Phúc: Có thể truy cứu hình sự nhiều tội danh

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Pháp luật quy định, mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần. Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ thì người này sẽ bị xử phạt hành chính với nhiều lỗi khác nhau, trong đó có lỗi vi phạm về nồng độ cồn, đi vào đường ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh và gây tai nạn giao thông.

Nhiều người chỉ vì uống rượu bia, không làm chủ bản thân dẫn đến thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên pháp luật buộc mọi công dân khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích hoặc các chất cấm khác mà vi phạm pháp luật thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hất CSGT lên nắp capo tại Vĩnh Phúc: Có thể truy cứu hình sự nhiều tội danh