Chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng qua ứng dụng vay tiền online

Gia Anh| 31/12/2019 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an đã điều tra, triệt phá nhóm làm giả hồ sơ vay vốn thông qua ứng dụng $nap nhằm lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng từ các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Cơ quan Công an đã bắt khẩn cấp, khám xét đối với 5 đối tượng gồm: Hoàng Mạnh Tuyền (27 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Quang Huy (27 tuổi, ngụ Hải Phòng), Nguyễn Đăng Hiệp (24 tuổi, ngụ TP. Hà Nội), Hoàng Đình Cường (23 tuổi, ngụ Hà Nội), Nguyễn Thị Thu Thảo (28 tuổi, ngụ Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, cơ quan Công an còn triệu tập một số người có liên quan lên làm việc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, phần mềm cho vay tiền online $nap của công ty tài chính có các thủ tục đơn giản như chỉ cần chụp ảnh chân dung cá nhân, chứng minh thư nhân dân là có thể vay vốn với số tiền mỗi lượt 20-50 triệu đồng. Tiền sẽ được xét duyệt và giải ngân tự động về tài khoản của người vay trong vòng 5 phút mà không cần tài khoản thế chấp.

Do quy trình xét duyệt dễ dàng và giải ngân tự động nên phần mềm cho vay online $nap này của công ty tài chính có nhiều kẽ hở như: Không xác thực được hình ảnh (CMND thật hay giả), tài khoản giải ngân không cần thiết trùng tên người đăng ký hồ sơ vay…

Chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng qua ứng dụng vay tiền online

5 đối tượng tại cơ quan Công an

Từng làm việc tại công ty tài chính nên Huy và Thảo nắm được kẽ hở của phần mềm $nap, cũng như cơ chế thoáng của việc vay tiền. Huy và Thảo đã cấu kết với các đối tượng thu mua chứng minh nhân dân từ các nhà nghỉ, khách sạn, cầm đồ; Thuê hoặc mua tài khoản ngân hàng rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt dán ảnh đối tượng, làm giả chứng minh nhân dân để đăng ký tài khoản đi vay, chiếm đoạt tiền của công ty tài chính.

Kết quả khám xét khẩn cấp, đấu tranh với các đối tượng, cơ quan chức năng đã thu giữ một số tang vật như: máy tính, điện thoại di động, thẻ ATM các ngân hàng, CMND, thẻ căn cước công dân, GPLX, ổ cứng, máy in màu, con dấu hình tròn (nghi là con dấu giả của cơ quan chức năng) và nhiều giấy tờ tài liệu khác có liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng đã làm giả hàng trăm hồ sơ vay, chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng qua ứng dụng vay tiền online