Bị dọa dính vào đường dây ma túy, mang nộp hàng tỷ đồng cho kẻ lừa đảo

Đoàn Nga| 19/11/2014 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất ngờ nhận được điện thoại của một người tự xưng là cảnh sát đe dọa, bà P. đang bị nghi ngờ dính vào đường dây ma túy, rửa tiền lớn. Muốn giải quyết vấn việc này phải chuyển tiền cho anh ta. Hoảng sợ, bà P. đã chuyển 2,3 tỷ đồng cho đối tượng lạ mặt.

Ngày 19/11, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) cho biết, vừa bắt giữ Vũ Văn Đại, 23 tuổi (ở xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang; Nguyễn Trọng Đức, 28 tuổi (ở xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái); Đỗ Đình Phương, 42 tuổi (ở Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Xuân Độ, 24 tuổi (ở xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang); Trần Nguyên Bình, 25 tuổi (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội); Trần Xuân Hòa, 28 tuổi ( ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, ngày 1/11/2014, bà L.T.P (ở quận Tây Hồ) trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng, dưới hình thức bị đối tượng tự xưng là cảnh sát, gọi đe dọa bà nợ cước điện thoại và nói chứng minh thư của bà P có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với tổng số tiền16 tỷ đồng. Để giải quyết việc này, đối tượng yêu cầu bà P chuyển tiền vào 8 tài khoảnn gân hàng Techcombank do đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Bà P. đã rút tiền tiết kiệm và chuyển vào các tài khoản của các đối tượng số tiền 2,3 tỷ đồng. Sau đó, bà P phát hiện bị lừa đảo, trình báo cơ qua công an.

Ngay khi nhận được đơn trình báo, cảnh sát đã vào cuộc điều tra và bắt giữ nhóm đối tượng này.

Bị dọa dính vào đường dây ma túy, mang nộp hàng tỷ đồng cho kẻ lừa đảo

Hám lợi, nhóm thanh niên tích cực hỗ trợ cho các đối tượng lừa đảo

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 4/2014, thông qua mạng Facebook, Đại nhận phiên dịch cho 2 đối tượng người Đài Loan tại Hà Nội. Quá trình đi phiên dịch, 2 đối tượng này bàn bạc và thuê Đại dùng chứng minh thư giả để mở tài khoản Ngân hàng Visa, Mastercard với giá 3,4 triệu đồng/1 tài khoản, đồng thời hướng dẫn Đại thực hiện theo 6 bước.

Theo cách thức được hướng dẫn Đại thuê các đối tượng Độ, Đức, Bình, Phương, Hà đi chụp ảnh rồi giao ảnh cho Đức, để Đức dán vào 80 chứng minh thư do Đức mua của Phương giá 1 triệu đồng/30 cái. Sau đó, chuyển lại CMTND giả đó cho Độ, Hòa, Bình, cùng với sim điện thoại mạng Mobiphone (các đối tượng mua hàng loạt sim trả trước nhưng không đăng ký thông tin cá nhân) đến 3 ngân hàng Techcombank, BIDV, Maritime bank mở tài khoản và làm thẻ Visa, Mastercard… Đại sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển các thẻ và sim điện thoại cho các đối tượng người Đài Loan. Tổng cộng Đại và đồng bọn làm được 146 tài khoản thẻ và được trả công 500 triệu đồng từ hai đối tượng Đài Loan.

Bị dọa dính vào đường dây ma túy, mang nộp hàng tỷ đồng cho kẻ lừa đảo

Thẻ ngân hàng được các đối tượng dùng chứng minh thư giả để mở

Đầu tháng 10/2014, khi phát hiện một số tài khoản ngân hàng trên bị phong tỏa và nghe trên phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hiếm đoạt dưới hình thức trên, Đại nghi ngờ việc làm của mình có liên quan đến vụ lừa đảo này, nên đã thông báo cho nhóm Đức dừng mở tài khoản và tẩu tán các tài liệu có liên quan.

Qua khám xét nơi ở của Đức và Đại, cảnh sát  thu giữ 1 laptop, 7 CMTND có dấu hiệu làm giả, 3 sim điện thoại, 3 thẻ ngân hàng, 6 ảnh 2x3 dùng để làm giả CMTND.

Theo cơ quan điều tra, từ những tài khoản đã mở tại các ngân hàng, các đối tượng lừa đảo này gây ra 9 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt hơn 4,2  tỷ đồng.

Hiện, vụ việc được chuyển sang Phòng cảnh sát hình sự điều tra, tiếp tục truy bắt 2 đối tượng người Đài Loan.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị dọa dính vào đường dây ma túy, mang nộp hàng tỷ đồng cho kẻ lừa đảo