Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển chất độc cyanua

Châu Son| 25/11/2015 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi hai người đàn ông đi xe máy đang vận chuyển 8 bao hàng chuẩn bị giao cho “khách” thì bị lực lượng công an ập đến bắt giữ.

Ngày 25/11, tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, tổ công tác của Phòng PC45 và PC67 Công an tỉnh đã bắt quả tang một vụ vận chuyển trái phép 200 kg chất độc Cyanua.

Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển chất độc cyanua

Hai đối tượng bị bắt giữ

Theo đó, khoảng 2h ngày 24/11, tại Km 963, QL 1A thuộc địa phận xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), tổ công tác của Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện có 2 người đàn ông đang ngồi trên 2 xe máy bên lề đường và bật đèn điện thoại di động ra tín hiệu cho xe khách BKS 51B-03745 lưu thông theo hướng Nam - Bắc dừng lại để nhận hàng. Khi hai người đàn ông đang vận chuyển 8 bao hàng từ xe khách vào lề đường thì bị lực lượng công an ập đến bắt giữ.

Qua kiểm tra, tổ công tác xác định 8 bao hàng trên là chất độc Cyanua, có trọng lượng 200 kg. Hai người đàn ông khai nhận tên là Huỳnh Tấn Toàn (SN 1980) và Ngô Minh (SN 1971, cùng trú thôn 6, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn).

Trước đó, khoảng 24h ngày 23/11, tại khu vực Dốc Sỏi (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam), tổ TTKS phòng PC67 phát hiện xe ô tô khách nêu trên chở một số bao chứa hàng có dấu hiệu khả nghi.

Ngay lập tức, phòng PC67 phối hợp với phòng PC45 triển khai lực lượng xác minh, đồng thời bám theo hành trình của xe ô tô khách và mật phục, đón lõng tại các đầu mối giao thông quan trọng dọc tuyến Quốc lộ 1A và đã bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép Cyanua.

Theo nhiều tài liệu, Cyanua (còn gọi là Axit Xianhidric) ký hiệu HCN là một loại axit rất độc. Trong công nghiệp luyện kim, Cyanua được đem ngâm với quặng chứa vàng, bạc để tạo ra dung dịch có chứa Cyanua vàng, bạc.

Sau đó, hỗn hợp này sẽ được phân kim lần nữa để thu vàng, bạc tinh khiết. Đối với con người, chỉ cần hàm lượng 50mg vào cơ thể sẽ bị ngộ độc và tử vong. Tính toán theo mức này, 200kg Cyanua tương ứng 200 triệu mg, nếu lọt vào tay kẻ xấu có thể gây hại cho 4 triệu người.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển chất độc cyanua