Tin nhanh

Ấn Độ: Vỡ hồ sông băng khiến 100 người mất tích và 19 người chết

Hà Mai 06/10/2023 - 19:21

Hơn 100 người mất tích ở phía Đông Bắc Ấn Độ sau khi mưa lớn khiến một hồ sông băng vỡ, dẫn đến lũ quét quét qua bang Sikkim thuộc dãy Himalaya, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và cuốn trôi đường sá, cầu cống.

ho-song-bang-vo.jpg
Một chiếc xe bị cuốn trôi nằm trên nóc một tòa nhà ngập nước sau khi lũ quét do mưa lớn bất ngờ tràn vào thị trấn Rangpo ở Sikkim, Ấn Độ, vào ngày 5/10. (Ảnh: AP)

Quân đội Ấn Độ cho biết, một mưa bất ngờ trên Hồ Lhonak, ở phía Bắc bang này, đã khiến dòng nước chảy xiết tràn xuống sông Teesta ở thung lũng Lachen của Sikkim, khiến mực nước dâng cao hơn bình thường từ 15 đến 20 feet.

Theo tuyên bố của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia vào tối thứ Tư, đập Chungthang, còn được gọi là đập Teesta 3 và là một phần của dự án thủy điện lớn ở bang, đã bị “cuốn trôi”.

Theo chính quyền bang, nguồn cung cấp nước uống và nhà máy xử lý nước thải đã bị “hư hại hoàn toàn” trên khắp các quận bị ảnh hưởng.

Video từ phía Bắc bang cho thấy một trận lũ lụt khiến những ngôi nhà ngập trong bùn và đống đổ nát, trong khi hình ảnh cho thấy các đội tìm kiếm sử dụng máy xúc để tìm kiếm những chiếc xe bị ngập trong bùn.

Chính phủ cho biết các hoạt động cứu hộ và phục hồi đang được tiến hành với sự tham gia của cả nhân viên thảm họa cấp tiểu bang và quốc gia.

Được mệnh danh là nóc nhà của thế giới, khu vực Himalaya thường xuyên xảy ra lũ quét và lở đất, lũ lụt không phải là điều bất thường ở Sikkim.

Nhưng các nhà khoa học hiểu rõ rằng những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang trở nên thường xuyên và dữ dội hơn khi cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra ngày càng tăng.

Khi các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang tiếp tục, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã công bố những hình ảnh ấn tượng cho thấy lượng nước đã thoát ra từ hồ sông băng Lhonak sau trận mưa to dữ dội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Vỡ hồ sông băng khiến 100 người mất tích và 19 người chết